Người Israel vỡ òa khi đón con tin trở về từ Gaza

Khi thấy hình ảnh bé Avigail Idan trên truyền hình, ông Avigail ban đầu không thể tin rằng cháu gái mình đang trên đường trở về từ Gaza.

"Thật tuyệt vời, tôi đã không tin cho đến khi nhìn thấy hình ảnh con bé", Carmel Idan, ông nội của Avigail Idan, bé gái 4 tuổi người Mỹ gốc Israel, nói bên ngoài nhà riêng tối 26/11, khi truyền hình phát trực tiếp cảnh các con tin được Hamas trao trả từ Dải Gaza.

Bé Avigail bị Hamas bắt làm con tin trong đợt đột kích khu dân cư Kfar Aza của Israel ngày 7/10. Mẹ Avigail bị giết trước mặt bé, người cha cũng không qua khỏi sau khi dùng thân mình chắn đạn cho con gái. Avigail đã phải trải qua sinh nhật 4 tuổi lúc bị giam.

Hamas ngày 26/11 thả 17 con tin gồm 14 người Israel và ba công dân Thái Lan, trong đợt trao đổi người thứ ba sau thỏa thuận ngừng bắn với Tel Aviv, nâng số người được lực lượng này phóng thích lên 39 kể từ 24/11.

Bầu không khí vui mừng bao trùm Israel. Hàng trăm người đã tụ tập hai bên đường, vẫy cờ, bắn pháo giấy chào đón đoàn xe chở con tin đi từ Dải Gaza đến căn cứ không quân Hatzerim gần Beersheba.

Khi đoàn xe đi qua Ofakim, đoàn người vẫy cờ, cất tiếng hát chào đón, một số người trong xe vẫy tay đáp lại. Sau khi đến căn cứ, các con tin được chuyển đến bệnh viện để kiểm sức khỏe và đoàn tụ cùng gia đình.

1 Nguoi Israel Vo Oa Khi Don Con Tin Tro Ve Tu Gaza

Người dân Israel vẫy cờ, hò reo chào đón các con tin trở về. Ảnh: Times of Isreal

10 trên 14 con tin Israel được phóng thích trong đợt thứ ba là cư dân sống ở làng Kfar Aza.

Hàng trăm người làng Kfar Aza đã tổ chức ăn mừng vào tối 26/11 tại nơi sơ tán ở Shefayim, miền trung Israel. Họ cùng nhau xem danh tính các con tin được thả thông qua màn hình lớn, phát trực tiếp cảnh Hội Chữ thập đỏ tiếp nhận người từ tay Hamas.

Mỗi khi xác định được người quen trong làng, đám đông lại vỡ òa trong tiếng reo hò. Vài người ôm mặt, không dám nhìn vào màn hình, mô tả những ngày qua giống "chuyến tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc".

Ông Carmel ban đầu tin rằng cháu gái sẽ được thả trong đợt trao đổi con tin đầu tiên ngày 24/11. "Nhưng chúng tôi đã tìm và không thấy con bé, đợt phóng thích thứ hai cũng không. Giống như chơi trò ú òa vậy", ông nói.

"Chúng tôi không ngủ cả đêm vì hồi hộp, vì lo có những điều có thể xảy ra vào phút cuối", Meitar Yacobi, 30 tuổi, người làng Kfar Aza hiện sơ tán đến Tel Aviv, nói. Cô đến Shefayim để hòa chung cảm xúc với các láng giềng.

Hamas đồng ý trao đổi 50 con tin để đổi lấy 150 tù nhân Palestine đang bị Israel giam trong thời gian ngừng bắn từ 24 đến 27/11. Israel tuyên bố chấp nhận gia hạn ngừng bắn thêm một ngày cho mỗi lần Hamas thả thêm 10 con tin.

"Thực sự rất vui, nhưng đây là niềm hạnh phúc đi đôi với nỗi đau, bởi nhiều người bạn của tôi chưa được giải thoát theo thỏa thuận. Điều này làm trái tim tôi tan vỡ", Yacobi nói thêm.

2 Nguoi Israel Vo Oa Khi Don Con Tin Tro Ve Tu Gaza

Một người mẹ Israel đoàn tụ với con trai bị Hamas bắt làm con tin, ngày 26/11. Ảnh: Times of Israel

Đức Trung (Theo Times of Israel)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày