EU đang loay hoay chuẩn bị cho sự trở lại của Trump

Các đại sứ từ 27 quốc gia trong khối đang tổ chức các cuộc họp chiến lược với các quan chức cấp cao của EU.  Liên minh châu Âu muốn đáp trả mạnh mẽ về thương mại nếu Trump thắng cử

1 Eu Dang Loay Hoay Chuan Bi Cho Su Tro Lai Cua Trump

EU muốn đáp trả mạnh mẽ về thương mại nếu Trump thắng cử. | Patrick T. Fallon/AFP qua Getty Images

Các quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu đã gặp các đại sứ của khối này để thảo luận về ý nghĩa của việc Donald Trump thắng cử ở Hoa Kỳ, 12 nhà ngoại giao EU nói với POLITICO. 

"Họ lo lắng về thương mại nhưng chủ yếu là [về] Ukraine", một trong những nhà ngoại giao cho biết, đồng thời nói thêm rằng Brussels dự đoán "những thay đổi đột ngột trong chính sách của Hoa Kỳ ngay cả trước lễ nhậm chức". Nhà ngoại giao này, giống như những người khác được trích dẫn trong bài viết này, đã được giấu tên để có thể nói chuyện một cách thẳng thắn. 

Nội dung thảo luận xoay quanh hai lĩnh vực không chắc chắn nếu ứng cử viên đảng Cộng hòa giành lại Nhà Trắng: Liệu Washington có tiếp tục hỗ trợ Ukraine hay không và triển vọng tăng thuế quan của Hoa Kỳ đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu. 

Các cuộc họp, được POLITICO's Brussels Playbook đưa tin đầu tiên , diễn ra khi nỗi sợ cựu Tổng thống Hoa Kỳ Trump trở lại Nhà Trắng đang lan rộng đến các cấp cao nhất của quyền lực tại thủ đô châu Âu. Các nhóm nhỏ gồm 27 đại sứ của các nước EU đã họp vào thứ năm và thứ sáu với các quan chức cấp cao của Brussels, bao gồm chánh văn phòng của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Björn Seibert, và đại diện của một số bộ phận của Ủy ban phụ trách các chủ đề từ thương mại đến năng lượng.

Các cuộc họp diễn ra trong bối cảnh có báo cáo rằng khối này đã thành lập một lực lượng phản ứng nhanh để chuẩn bị cho hậu quả của cuộc bầu cử, thường được gọi là "lực lượng đặc nhiệm Trump". EU muốn đáp trả mạnh mẽ về thương mại nếu Trump thắng cử. 

Trump đã cảnh báo rằng ông sẽ không bảo vệ các đồng minh NATO "thiếu trách nhiệm" chi tiêu ít hơn 2 phần trăm GDP cho quốc phòng. Và ông đã đe dọa sẽ áp thuế 10 đến 20 phần trăm đối với tất cả hàng nhập khẩu để đưa việc làm sản xuất trở lại Hoa Kỳ. Vào thứ năm, Trump đã gọi EU là "Trung Quốc thu nhỏ". 

“Họ không lấy xe của chúng ta, họ không lấy nông sản của chúng ta, không lấy bất cứ thứ gì. Bạn có khoản thâm hụt 312 tỷ đô la với EU. Bạn biết đấy, EU là một bản thu nhỏ — nhưng không quá thu nhỏ — là một bản thu nhỏ của Trung Quốc", ông nói . 

Ba nhà ngoại giao cho biết các cuộc thảo luận cũng đề cập đến mối quan hệ của EU với Trung Quốc, với việc Trump chuẩn bị gây hấn với Bắc Kinh nhiều hơn nữa. Các cuộc họp liên quan đến sáu bộ phận của Ủy ban và đề cập đến các chủ đề như thương mại, năng lượng và chính sách kỹ thuật số — những lĩnh vực có thể gặp biến động nếu Trump trở lại Nhà Trắng.

Một nhà ngoại giao cho biết, ngay cả khi nhiệm kỳ tổng thống của Harris không gây ra nhiều xáo trộn như nhiệm kỳ của Trump, thì ban điều hành EU vẫn muốn chứng tỏ rằng họ vẫn kiểm soát được mọi tình huống. 

“Chúng tôi thực sự đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Tất cả các kết quả có thể xảy ra đều được xem xét. Chúng tôi cam kết duy trì mối quan hệ đối tác chặt chẽ với Hoa Kỳ”, Arianna Podestà, người phát ngôn của Ủy ban cho biết. 

Theo POLITICO


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày