Liên minh Nga, Bắc Hàn, Iran và Trung Quốc đang đưa kịch bản ác mộng đến gần hơn

Bốn chế độ độc tài hung hãn - Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên - đang hợp tác chiến lược, sự hợp tác của họ ngày càng sâu sắc và phối hợp chặt chẽ hơn. Ba trong số họ có vũ khí hạt nhân và Iran đang tìm cách gia nhập câu lạc bộ này.

Các nước phương Tây cần tích cực chuẩn bị để chống lại liên minh Nga, Triều Tiên, Iran và Trung Quốc. Dù không phải là một liên minh phối hợp chặt chẽ, nhưng 3 nước có vũ khí hạt nhân.

1 Lien Minh Nga Bac Han Iran Va Trung Quoc Dang Dua Kich Ban Ac Mong Den Gan Hon

Bốn chế độ độc tài hung hãn hợp tác trong một kế hoạch chiến lược / ảnh ghép UNIAN

Đã qua lâu rồi cái thời Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên bị cô lập, chia cắt các mối đe dọa đối với lợi ích của phương Tây.

Nicholas Eberstadt, Chủ nhiệm bộ môn kinh tế chính trị tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, viết trong chuyên mục của mình cho The Washington Post rằng, giả thuyết “ác mộng” của Bechtol là một kịch bản có thể không bao giờ trở thành hiện thực, nhưng đây chính xác là bất ngờ chiến lược từ mối quan hệ đối tác mới giữa Nga và Triều Tiên mà các chính phủ phương Tây nên chuẩn bị.

Dù cuộc chiến ở Ukraina có diễn ra thế nào đi nữa, việc triển khai lực lượng của Triều Tiên để hỗ trợ một cuộc tấn công vào nền dân chủ phương Tây ở xa Bình Nhưỡng sẽ khiến Washington nhận thức được chính sách mới thời hậu Chiến tranh Lạnh.

Nhà sử học Hal Brands đã lưu ý rằng, các quốc gia này, mặc dù không hình thành một liên minh phối hợp chặt chẽ như NATO, nhưng đã hội nhập sâu sắc hơn, cả về kinh tế và quân sự, so với các cường quốc thuộc phe Trục trong Thế chiến thứ hai.

Trung Quốc và Nga trợ cấp cho Triều Tiên. Nga dựa vào Trung Quốc về thị trường, Iran về máy bay không người lái và Triều Tiên về thiết bị quân sự và binh lính. Iran nhận công nghệ quân sự từ Triều Tiên và hợp tác kinh tế với Nga và Trung Quốc. Và họ đóng vai trò là những người ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và ngoại giao.

“Chúng ta phải hiểu rằng, cuộc chiến ở Gaza và Lebanon chống lại Israel, do các lực lượng ủy nhiệm của Iran tiến hành, là cuộc chiến của Nga chống lại Ukraina, giống như cuộc chiến ở Đài Loan, mà Trung Quốc có thể phát động vào thời điểm thuận tiện cho Bắc Kinh. Sự thất bại ở một mặt trận giao tranh sẽ dẫn đến những thất bại thậm chí còn lớn hơn”, - ông Eberstadt kết luận.

Điều đe dọa với chiến thắng của Putin ở Ukraine

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps lưu ý rằng nhiều người chưa hiểu tầm quan trọng của cuộc chiến sắp tới ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tránh xung đột vật lý giữa Trung Quốc và Đài Loan không chỉ là cách bảo vệ các nguyên tắc tự do và dân chủ mà còn là hậu quả kinh tế toàn cầu.

Theo ông, việc Trung Quốc phong tỏa Đài Loan sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn thế giới , vốn cần thiết cho điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy giặt, ô tô và các thiết bị khác.

Lạm phát sẽ tăng vọt, việc làm sẽ bị cắt giảm.

Thế giới có thể rơi vào một cuộc suy thoái sâu sắc với thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng và phá vỡ mọi ngành công nghiệp từ công nghệ đến quốc phòng, có khả năng vượt qua thiệt hại tài chính do đại dịch Covid-19 và cuộc chiến ở Ukraine.

Theo: UNIAN


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày