Tiết lộ chấn động: Elon Musk đã liên lạc bí mật với Putin kể từ năm 2022

Theo báo cáo trên tờ The Wall Street Journal , tỷ phú công nghệ Elon Musk đã liên lạc thường xuyên với Tổng thống Nga Putin kể từ cuối năm 2022. Tổng thống Nga thậm chí còn nhờ tỷ phú này giúp đỡ về Starlink.

1 Tiet Lo Chan Dong Elon Musk Da Lien Lac Bi Mat Voi Putin Ke Tu Nam 2022

Theo nguồn tin tình báo của Tạp chí, Musk và Putin vẫn tiếp tục đàm phán trong năm nay, ngay cả khi Musk bắt đầu tăng cường chỉ trích sự hỗ trợ của quân đội Hoa Kỳ cho Ukraine và tích cực tham gia vào chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Donald Trump.

Hai người được thông báo về yêu cầu này cho biết Putin đã từng yêu cầu doanh nhân này tránh kích hoạt dịch vụ internet vệ tinh Starlink của mình qua Đài Loan để ủng hộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Quả bom tấn này xảy ra vào thời điểm quan trọng trong chiến dịch bầu cử của Hoa Kỳ, nhưng sức ảnh hưởng của doanh nhân này còn vượt xa phạm vi chính trị, thông qua nền tảng mạng xã hội X và công ty công nghệ SpaceX, nơi ông có các hợp đồng chính phủ trị giá hàng triệu đô la và quyền tiếp cận thông tin mật của Hoa Kỳ.

Dịch vụ internet vệ tinh Starlink của ông làm nổi bật một khía cạnh quan trọng trong tầm ảnh hưởng của Musk: Tỷ phú này đã cho Ukraine quyền truy cập miễn phí vào hệ thống của mình sau khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Nó được ca ngợi là một công cụ quan trọng giúp Ukraine có khả năng chống trả lực lượng Nga, nhưng mối quan hệ giữa Musk và chính quyền Ukraine đã trở nên lạnh nhạt trong suốt cuộc chiến, và Musk đã ngừng tài trợ cho các nhà ga cho Ukraine và thậm chí còn hạn chế quân đội nước này sử dụng Starlink để điều khiển máy bay không người lái. 

Vào tháng 10 năm 2022, Musk cũng bắt đầu đăng một loạt các quan điểm của Điện Kremlin về cuộc chiến trên Twitter , được ông trình bày như một kế hoạch hòa bình, nhưng đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ các quan chức cấp cao ở Kyiv, thậm chí từ chính Tổng thống Volodymyr Zelenskyy .

2 Tiet Lo Chan Dong Elon Musk Da Lien Lac Bi Mat Voi Putin Ke Tu Nam 2022

Putin đã từng yêu cầu doanh nhân này tránh kích hoạt dịch vụ internet vệ tinh Starlink của mình qua Đài Loan như một sự ưu ái dành cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai người được thông báo về yêu cầu này cho biết. | Yasuyoshi Chiba/AFP qua Getty Images

Đầu năm 2024, báo cáo tình báo quân sự Ukraine cho biết dịch vụ vệ tinh của Musk đang được quân đội Nga sử dụng trên mặt trận Ukraine.

Theo người phát ngôn của Putin là Dmitry Peskov, liên lạc duy nhất giữa Điện Kremlin với Musk là cuộc điện đàm trong đó ông và Putin thảo luận về "không gian cũng như các công nghệ hiện tại và tương lai".

"Tất cả những thông tin đăng trên báo đều không đúng sự thật, hoàn toàn sai sự thật", Peskov sau đó trả lời các nhà báo ở Moscow vào thứ sáu.

Theo tờ The Wall Street Journal, thông tin về các mối liên hệ của Musk với Điện Kremlin dường như là một bí mật được giữ kín trong chính quyền Hoa Kỳ, và một số quan chức Nhà Trắng cho biết họ không biết về điều này. 

Musk vẫn chưa phản hồi các báo cáo và cũng không trả lời yêu cầu bình luận của tờ The Wall Street Journal. 

Theo The Wall Street Journal.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày