Hàng loạt mộ Do Thái bị phá hoại ở Bỉ

Ít nhất 85 ngôi mộ người Do Thái tại một nghĩa trang ở Bỉ bị phá hoại và đồ vật bị đánh cắp, nghi do hành vi bài Do Thái.

Giới chức thành phố Charleroi, miền nam Bỉ, hôm 23/11 mở cuộc điều tra sau khi nhân viên tại nghĩa trang ở khu Marcinelle phát hiện các ngôi mộ bị phá hoại. Chỉ có khu mộ dành cho người Do Thái trong nghĩa trang bị ảnh hưởng, cho thấy hành vi phá hoại mang tính chất bài Do Thái.

"Địa điểm xảy ra vụ phá hoại và việc nhiều Ngôi sao David, biểu tượng của người Do Thái, bị đánh cắp khiến chúng tôi nghi ngờ bản chất bài Do Thái trong hành vi này", Thị trưởng Charleroi, Paul Magnette, nói.

"Nhân danh thành phố, tôi hoàn toàn lên án những hành động hèn hạ này", ông nói thêm và yêu cầu chính quyền thành phố thông báo cho từng gia đình có mộ phần bị phá hoại.

1 Hang Loat Mo Do Thai Bi Pha Hoai O Bi

Một nghĩa trang ở Bỉ. Ảnh: Brussels Times

Bỉ đã ghi nhận sự gia tăng hành động và bình luận bài Do Thái kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas bùng nổ ngày 7/10. Cảnh sát đang giám sát chặt chẽ hơn các cộng đồng, trường học và nơi thờ cúng của người Do Thái.

"Tôi bày tỏ tình đoàn kết và sự ủng hộ đối với những gia đình bị ảnh hưởng bởi hành động này. Chủ nghĩa bài Do Thái là tệ nạn mà chúng ta phải tiếp tục đấu tranh bằng tất cả sức lực", ông Magnette nhấn mạnh.

Yves Oschinsky, chủ tịch nhóm đại diện bảo trợ của các tổ chức Do Thái ở Bỉ, mô tả hành vi xúc phạm này là "nỗi kinh hoàng".

Cảnh sát Đức đầu tuần này bắt thanh niên 18 tuổi bị cáo buộc lên kế hoạch bạo lực gây nguy hiểm sau khi đăng nội dung đe dọa giết người, cực đoan và bài Do Thái lên mạng xã hội. Đức cũng đã tăng cường cảnh giác trước bất kỳ dấu hiệu bạo lực chống Do Thái nào sau khi xung đột bùng phát ở Dải Gaza.

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP, EJP Press)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày