Trung Quốc không thích Triều Tiên đưa quân tới Nga

Sự hung hăng ngày càng tăng của chế độ Kim Jong-un không làm hài lòng người bảo trợ chính của nó, Trung Quốc. Bắc Kinh lo ngại rằng hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga sẽ làm mất cân bằng trong khu vực, thậm chí buộc Trung Quốc phải bảo vệ Triều Tiên trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự.

Sự bất mãn của chính quyền Trung Quốc đã thể hiện rõ ngay cả trước khi biết rằng, Kim đã cử lực lượng đặc biệt của mình cho Vladimir Putin để giúp trong cuộc chiến với Ukraine.

1 Trung Quoc Khong Thich Trieu Tien Dua Quan Toi Nga

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảm ơn ông Kim vì lời chúc mừng nhân kỷ niệm 75 năm thành lập nước Trung Quốc cộng sản, nhưng đã bỏ qua cách diễn đạt thường được sử dụng trước đây “nước láng giềng thân thiện”, tờ Financial Times lưu ý .

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay ngay cả Putin cũng không phủ nhận sự hiện diện của binh lính Triều Tiên ở Nga, mối quan hệ có thể còn tồi tệ hơn nữa. Theo Andrei Lankov , một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Kookmin ở Seoul, việc triển khai quân đội Triều Tiên tới Nga “là một bước đi kịch tính và Trung Quốc sẽ không thích điều đó một chút nào”.

Việc xích lại gần nhau đáng kể giữa CHDCND Triều Tiên và Nga có thể dẫn đến bất ổn trên Bán đảo Triều Tiên và thậm chí rộng hơn ở khu vực Viễn Đông. Một mặt, Bình Nhưỡng có thể nhận được nhiều công nghệ quân sự hiện đại hơn từ Moscow, bao gồm cả các chương trình tên lửa và hạt nhân, điều này sẽ đẩy nhanh cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, Chen Qi thuộc Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Thanh Hoa cho biết.

Mặt khác, để đáp lại điều này, các nước dân chủ sẽ tăng cường liên minh của họ ở châu Á.

Bắc Kinh bằng mọi cách tránh lặp lại tình hình Chiến tranh Lạnh, khi “tam giác phía Bắc” do Liên Xô, Triều Tiên và Trung Quốc đại diện phải đối đầu với “tam giác phía Nam” - Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. , Zhu Feng , hiệu trưởng Trường Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Nam Kinh cho biết:

“Trung Quốc đang phải đối mặt với một tình huống thực sự khó khăn, một tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự. Một mặt, chúng tôi không muốn Chiến tranh Lạnh quay trở lại Đông Á. Mặt khác, Hoa Kỳ đang cố gắng tăng cường tình đoàn kết với Hàn Quốc và Nhật Bản.”

Chính ông Tập Cận Bình đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS rằng cần phải ngừng “đổ thêm dầu vào lửa” trong cuộc xung đột Ukraine và ngăn chặn các nước thứ ba can thiệp vào. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, khi trả lời câu hỏi về việc Bình Nhưỡng gửi quân tới Nga, rằng Bắc Kinh “không liên quan với vấn đề này”.

Trung Quốc đang cố gắng thể hiện mình là một lực lượng hòa bình chống lại Hoa Kỳ, nước mà họ cáo buộc đang tìm cách khơi mào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Ông Tập phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS:

“Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine kéo dài, Trung Quốc, Brazil và các quốc gia Nam bán cầu đã thành lập Nhóm Bạn bè Hòa bình… Nhóm này nhằm mục đích đoàn kết thêm nhiều tiếng nói ủng hộ hòa bình”.

Tờ New York Times viết: Viễn cảnh binh lính từ đồng minh quân sự duy nhất của Trung Quốc chiến đấu với lực lượng Ukraine do phương Tây hậu thuẫn thay mặt cho Nga, quốc gia mà họ đã thiết lập “quan hệ đối tác không biên giới”, làm suy yếu hình ảnh đó.

Victor Cha, giáo sư về chính phủ và các vấn đề quốc tế tại Đại học Georgetown và chủ tịch Khoa Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington nói với tờ báo rằng, Bắc Kinh có thể đơn giản là không biết làm thế nào để chấm dứt viện trợ quân sự của Triều Tiên cho Điện Kremlin. :

“Tê liệt và kém cỏi - đây chính là tình trạng mà Trung Quốc đang gặp phải trong vấn đề này. Mặc dù ông gián tiếp ủng hộ hành động của Nga trong cuộc chiến [chống Ukraine] nhưng ông không thể hài lòng với hành động của CHDCND Triều Tiên. Điều này không tốt cho ông ấy trong ngắn hạn hay dài hạn.”

Shen Dingli , giáo sư về quan hệ quốc tế đến từ Thượng Hải lập luận, bản thân Trung Quốc có thể bị lôi kéo vào một cuộc xung đột quân sự vì nước này có nghĩa vụ theo hiệp ước liên minh quân sự là bảo vệ Triều Tiên, quốc gia có thể trở thành mục tiêu hợp pháp của Ukraine nếu quân đội của nước này chiến đấu bên cạnh quân đội Nga. Ông nói với FT: “Nếu Triều Tiên bị tấn công, theo Hiệp ước , Trung Quốc có nghĩa vụ gửi quân đội và sử dụng mọi biện pháp để bảo vệ nước này”.

Tổng thống Hàn Quốc đã tuyên bố rằng để đáp lại hành động của CHDCND Triều Tiên, nước ông có thể bắt đầu cung cấp vũ khí cho Ukraine. Alexander Gabuev , giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nga và Á-Âu của Carnegie Berlin, cho biết Seoul cũng có thể quay sang Bắc Kinh với yêu cầu kiềm chế ông Kim.

“Trung Quốc đã nói rõ rằng họ không hài lòng lắm với việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên. Hàn Quốc chắc chắn có thể giải thích với Trung Quốc rằng nếu không giải quyết được vấn đề này, nước này sẽ tăng cường hợp tác với Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên”, ông nói.

Theo Financial Times


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày