Hamas thả thêm 11 con tin

Nhóm vũ trang Hamas bàn giao thêm 11 con tin, tất cả đều là người mang quốc tịch kép, trong khi Israel trả tự do cho 33 tù nhân Palestine.

"11 con tin được trả tự do tại Dải Gaza và bàn giao cho Hội Chữ thập đỏ là người Israel mang quốc tịch kép. 33 công dân Palestine, gồm ba phụ nữ và 30 trẻ em, cũng được thả từ các nhà tù Israel theo thỏa thuận trong lệnh ngừng bắn nhân đạo", Ngoại trưởng Qatar Majed Al Ansari thông báo trên mạng xã hội X hôm 27/11.

Qatar là bên trung gian đàm phán thúc đẩy việc ngừng bắn và trao trả con tin.

Quân đội Israel sau đó thông báo 11 con tin đã trở về lãnh thổ nước này an toàn, trong đó có những người mang quốc tịch Argentina, Pháp, Đức. "Các binh sĩ chào đón những người trở về và sẽ ở bên họ đến khi đoàn tụ với gia đình", Bộ Quốc phòng Israel cho hay.

1 Hamas Tha Them 11 Con Tin

Các con tin được Hamas bàn giao cho Hội Chữ thập đỏ ở Dải Gaza tối 27/11. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch ban đầu, lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas kéo dài 4 ngày và kết thúc ngày 27/11. Hamas đồng ý thả khoảng 50 con tin, phần lớn là trẻ em và phụ nữ. Đổi lại, Israel sẽ thả 150 tù nhân Palestine bị giam trong các nhà tù nước này.

Bộ Ngoại giao Qatar, nhóm vũ trang Hamas và Nhà Trắng hôm 27/11 thông báo các bên đã đạt thỏa thuận kéo dài lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza thêm hai ngày. Chính phủ Israel chưa bình luận về thông tin này.

Tổng số con tin Hamas đã trả tự do từ ngày 24 đến 27/11 là 69 người, gồm 50 người Israel và người mang quốc tịch kép, cùng với 19 người nước ngoài. Hamas và Israel chỉ tính nhóm 50 người là nằm trong thỏa thuận ngừng bắn. Công dân nước ngoài được thả theo nỗ lực ngoại giao riêng biệt, 19 người này gồm một người Philippines, một người Nga, còn lại là công dân Thái Lan.

Đợt thả tù nhân từ các trại giam của Israel ngày 27/11 đã nâng tổng số công dân Palestine được trả tự do lên 150.

Vũ Anh (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày