Quan hệ Đức-Mỹ sau 1 năm cầm quyền của Tổng thống Trump

Khi Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ vào tháng 1 năm ngoái, các chính trị gia ở Berlin đã lo ngại về việc mối quan hệ giữa 2 nước có thể bị thay đổi.

Frank-Walter Steinmeier, sau đó là Bộ trưởng Ngoại giao hiện nay, đã mô tả tỷ phú giàu có như một "người căm ghét người truyền giáo". Đồng nghiệp của ông, Sigmar Gabriel, cũng đã nhấn mạnh rằng Tổng thống Trump là "mối đe dọa cho hòa bình".

Danh sách các mối quan tâm hàng đầu của Đức về chính quyền Trump là những lời châm biếm của ông rằng Hoa Kỳ sẽ không còn tự động đến để phòng thủ châu Âu trong trường hợp một cuộc tấn công nhắm vào một thành viên NATO.

Một năm sau khi Trump nhậm chức, mọi căng thẳng đã lắng xuống một chút. Nhưng Hoa Kỳ vẫn không có một đại sứ ở Berlin.

Tiến sĩ Michael Wohlgemuth, một chuyên gia về chính sách đối ngoại tại Open Europe Berlin, nói: "Các nhà hoạch định chính sách giờ đây đã bị hoang mang.”

"Ở châu Âu, có một nhận thức rằng chúng ta không thể dựa vào đối tác Mỹ nữa.”

Quan hệ Đức-Mỹ sau 1 năm cầm quyền của Tổng thống Trump - 0

Thủ tướng Đức và Tổng thống Mỹ

Wohlgemuth cho thấy động lực mới trong kế hoạch phòng chống chung của EU đã diễn ra trong 12 tháng qua, với Đức là một trong những động lực chính. Về mặt thương mại, trong khi đó, sự thiếu quan tâm của Trump trong việc hoàn thành hiệp định thương mại tự do với TT EU đã thúc đẩy Đức và các đối tác của EU tìm kiếm để tăng cường quan hệ thương mại ở nơi khác, bao gồm cả các nước như Canada và Nhật Bản.

Berzina giải thích rằng những lo ngại của Đức đối với cam kết của Mỹ đối với NATO đặc biệt đã được nới lỏng đến mức nào đó trong năm qua.

"Hợp tác an ninh đang tiếp tục như trước đây. Người Đức rất tin tưởng vào [Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ] Jim Mattis, một nhân vật rất truyền thống về an ninh. Mọi hành động phòng thủ duy nhất của Hoa Kỳ đã được thực hiện trong năm qua đã ủng hộ an ninh châu Âu. "

Theo ông Berzina, sự phân chia lớn nhất giữa hai nước đã và đang diễn ra trong vấn đề biến đổi khí hậu. Quyết định của Trump khi rút khỏi thỏa thuận khí hậu ở Paris là "một sự chia rẽ lớn" từ người Đức.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày