Người nước ngoài hiến kế dẹp nạn đậu ô tô tràn lan ở trung tâm TP.HCM

Sau khi Tuoi Tre News đăng phản ánh của bạn đọc trong nước về tình trạng đậu ô tô dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM cản trở việc đi lại, nhiều người nước ngoài sống ở Việt Nam lên tiếng về chuyện này.

1 Nguoi Nuoc Ngoai Hien Ke Dep Nan Dau O To Tran Lan O Trung Tam Tphcm

Nhiều người đậu xe hơi dưới lòng đường Nguyễn Siêu, sáng 8-10 - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Ngoài việc bức xúc, phản ánh thêm các tuyến đường có ô tô đậu tràn làn, lấn chiếm lòng, lề đường khác, bạn đọc cũng đề xuất các giải pháp để giảm tình trạng này.

Chiếm cả làn đường trong giờ cao điểm

“Đó là chuyện khiến tôi bực mình nhất, ngoài cảnh xe máy chạy hàng ngang vừa đi vừa tám chuyện. Người ta đậu xe trên đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ, chiếm cả một làn đường trong giờ cao điểm. Hầu hết tài xế chỉ ngồi đó, xem video trên điện thoại. Một số tài xế ô tô có thái độ thật cao ngạo", bạn đọc Donal Magner viết.

Bạn đọc Que Lam Ha Ngoc tiếp: “Tệ nhất là đường Thái Văn Lung trong khung giờ từ 19 - 23h, nhiều taxi và xe hơi công nghệ chiếm cả 2 làn, thậm chí có khi cả 3 làn”.

"Đậu xe hơi tràn lan ở lòng, lề đường là điều tệ không thể chấp nhận", Keoni Lambert gay gắt.

Trong khi đó, Max Lang cho biết Đà Nẵng cũng đang phải chịu tình trạng tương tự như TP.HCM, còn bạn đọc Shiin Thomas cho rằng thành phố nào trên thế giới cũng có tình cảnh tương tự.

Không chỉ phản ánh, bạn đọc nước ngoài cũng thẳng thắn phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

“Đây là một ví dụ nữa về việc quy hoạch, quy định chưa nghiêm và thực thi lỏng lẻo", bạn đọc Jason Rouzaire nhận định.

“Vậy ô tô nên đậu ở đâu bây giờ? Lại một lần nữa, việc quy hoạch bãi xe cần được cơ quan chức năng quan tâm, những nơi có thể đậu xe còn hiếm.

Tài khoản Christian Urban viết: điều này lại xảy ra ở một thành phố đang phát triển mạnh với 8 triệu dân. Xe máy cũng vậy. Cần quy hoạch, tạo không gian để có thể đậu xe đúng chỗ, hạn chế tình trạng tắc nghẽn. Cần xem lại quy hoạch.

Cũng có ý kiến cho rằng nguyên nhân là do lượng xe quá nhiều.

2 Nguoi Nuoc Ngoai Hien Ke Dep Nan Dau O To Tran Lan O Trung Tam Tphcm

Trên đường Thái Văn Lung, xe hơi đậu rải rác dưới lòng đường, gây cản trở giao thông - Ảnh: PHƯƠNG NHI

“Vấn đề ở đây là có quá nhiều ô tô và tình trạng này ngày càng phức tạp hơn. Hạ tầng chưa đáp ứng lượng xe đó. Thành phố cần phải tìm cách giảm bớt lượng ô tô.

Nếu nghĩ rằng việc đánh thuế đủ cao để hạn chế lượng xe trên đường thì lượng người khá giả ở Việt Nam tăng nhanh gần đây đều có thể mua được ô tô”, Billy Robert phân tích.

Cần thêm bãi đậu ô tô, xử phạt nghiêm

“Tôi đi ô tô và đậu ở trung tâm mua sắm Saigon Centre, có thể đi bộ xung quanh từ đó”, bạn đọc John Fawcett góp ý.

Trong khi đó, Tom Diesen cho rằng thành phố cần phát triển đường sắt nhanh hơn để góp phần giải quyết tình trạng này.

Nhiều người cho rằng xử phạt có thể giải quyết được tình trạng đậu xe hơi tràn lan trên đường.

Lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm chuyện này. "Việc thu tiền phạt từ những người có thu nhập tương đối cao là dễ quá!” - Ethan Grant Blonder nêu ý kiến.

“Chính quyền có thể thu được rất nhiều tiền nếu ít nhất có một hình thức quản lý đậu xe nào đó. Các cá nhân, đơn vị nên xây vài bãi đậu xe nhiều tầng. Trong vòng 10 năm nữa, đây sẽ là vấn đề mà chính quyền không thể làm ngơ", Matthew DuVall góp ý.

“Ô tô phá hủy các thành phố, hãy chuyển sang xe máy hoặc xe máy điện dùng app đi", Arne Daae Hopland nêu quan điểm, còn Jeremy Baratta cho rằng “chỉ cần có thêm bãi đậu xe và đường một chiều".

“Hãy đầu tư mấy chiếc xe cẩu", Jason Silverman bình luận, còn John Fawcett hiến kế “khóa bánh lại! Phạt 20 triệu đồng để mở khóa, việc này sẽ sớm chấm dứt thôi!”.

Xử lý hàng trăm trường hợp dừng, đậu xe lấn lòng đường

Theo UBND quận 1, từ đầu năm đến cuối tháng 9, đã lập biên bản xử phạt 329 trường hợp dừng xe không đúng quy định với số tiền hơn 230 triệu đồng.

Đến nay đã xử lý 97 trường hợp xe khách (gồm 88 trường hợp dừng đỗ không đúng quy định, 4 trường hợp đón trả khách không đúng nơi quy định, 4 trường hợp hợp đồng không đúng quy định, 1 tài xế rời vị trí lái, 2 trường hợp tắt máy khi dừng xe) với tổng số tiền xử phạt gần 64 triệu đồng.

NHÃ XUÂN

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày