Chỉ huy cấp cao Israel thiệt mạng ở Gaza

Chỉ huy lữ đoàn thiết giáp tử trận ở Gaza là một trong những sĩ quan cấp cao nhất của Israel bị giết trong cuộc chiến với phong trào Hồi giáo Hamas.

1 Chi Huy Cap Cao Israel Thiet Mang O Gaza

Đại tá Ehsan Daqsa là một trong những sĩ quan cấp cao nhất của Israel thiệt mạng trong cuộc chiến với Hamas - Ảnh: IDF

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đại tá Ehsan Daqsa, chỉ huy lữ đoàn thiết giáp 401, và các sĩ quan khác bị trúng thiết bị nổ khi họ rời khỏi xe tăng để đi đến vị trí quan sát ở khu vực trại tị nạn Jabaliya ở phía bắc Gaza ngày 20-10.

Chỉ huy cấp cao quân đội Israel tử trận tại Gaza, khi vừa rời khỏi xe tăng - Nguồn: AFP - MEHRNEWS

Trang Times of Israel dẫn điều tra của IDF cho biết địa điểm này đã bị gài thuốc nổ. Vụ việc khiến ông Daqsa tử vong tại chỗ, chỉ huy tiểu đoàn 52 bị thương nặng và 2 sĩ quan khác bị thương.

Trước đó, Hamas cho biết các chiến binh của nhóm đã bắn trúng một xe tăng Merkava của Israel và một xe bọc thép chở quân Namer bằng tên lửa gần trại Jabalya.

"Hôm nay, nhà nước Israel đã mất đi một vị chỉ huy táo bạo, một sĩ quan dũng cảm và một người đã cống hiến hết mình cho an ninh của nhà nước", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant viết trên mạng xã hội X.

Ông Daqsa là một trong những sĩ quan cấp cao nhất của Israel bị giết ở Gaza kể từ khi đại tá Yitzhak Ben Bashet thiệt mạng vào tháng 12-2023 ở phía bắc Gaza.

Tổng cộng tới nay đã có 6 đại tá Israel tử trận trong cuộc chiến với Hamas, bao gồm 4 người chết trong cuộc tấn công ngày 7-10-2023 của nhóm này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi ông Daqsa, 41 tuổi, là "một anh hùng của Israel, một chiến binh và một chỉ huy" đã chọn "dành toàn bộ năng lượng của mình cho an ninh của Israel và người dân của mình". Nhà lãnh đạo Israel cũng gửi lời chia buồn tới vợ và các con của ông Daqsa.

"Với nỗi buồn, đau đớn và nhiều đau thương, Daliyat al-Karmel, IDF, cộng đồng người Druze và nhà nước Israel nói lời tạm biệt với một trong những người anh hùng của mình", ông Rafik Halabi, thị trưởng thành phố Daliyat al-Karmel quê hương của ông Daqsa, chia sẻ.

IDF đã phát động một cuộc tấn công mới ở Jabaliya vào đầu tháng này, khẳng định họ có thông tin tình báo về các hoạt động, hạ tầng của Hamas và nhóm này đang tìm cách tập hợp tại đây.

TRẦN PHƯƠNG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày