“Vùng đất tử thần Crimea”: Quân đội của Putin đang chịu áp lực lớn trên bán đảo

Đồng minh đang cung cấp hệ thống tên lửa và máy bay chiến đấu mới cho Ukraine - mục tiêu được tuyên bố: Crimea. Quân đội Nga giờ đây gần như “không có nơi nào để ẩn náu”.

1 Vung Dat Tu Than Crimea Quan Doi Cua Putin Dang Chiu Ap Luc Lon Tren Ban Dao

Khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD dường như đang có tác dụng. Khoản viện trợ cho Ukraine do chính quyền Biden quyết định vào tháng 4 sau sáu tháng trì hoãn đang bổ sung cho kho vũ khí của quốc gia Đông Âu này. Với tầm nhìn tới bán đảo Crimea ở Biển Đen, gói viện trợ có thể khiến tình hình của quân đội Nga trở nên tồi tệ hơn.

Đặc biệt, sự xuất hiện của tên lửa ATACMS với tầm bắn lên tới 300 km giờ đây đã cho phép lực lượng vũ trang Ukraine tấn công các mục tiêu ở xa. Ví dụ, các vị trí chiến lược ở Crimea do Nga chiếm đóng.

Ukraine nhắm tới Crimea - một nửa hạm đội Biển Đen của Nga bị tiêu diệt

Vào cuối tháng 5, lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn tên lửa ATACMS vào cây cầu Kerch của Crimea. Tuyến đường này rất quan trọng đối với Nga vì đây là cây cầu nối duy nhất từ ​​Nga tới đây. Theo Điện Kremlin, tên lửa chỉ bắn trúng một ô tô và một chiếc phà.

Theo thông tin của Nga, lực lượng phòng không Nga đã phá hủy phần lớn tên lửa. Ngoài tên lửa Mỹ, quân đội Ukraine còn sử dụng máy bay không người lái và tàu chở thuốc nổ trong cuộc tấn công Crimea.

Nhưng không nên đánh giá thấp tính hiệu quả của vũ khí Mỹ. Do đó, Crimea có thể trở thành “cái bẫy chết chóc đối với lực lượng của Điện Kremlin” – như tờ “The Economist” của Anh viết.

Ukraine đã chứng minh rằng tên lửa hành trình Storm Shadow và Scalp do Anh và Pháp cung cấp - cũng như các máy bay không người lái được chế tạo đặc biệt - có thể tấn công gây thiệt hại lớn cho các tàu chiến Nga.

Tên lửa và máy bay không người lái nhằm làm tê liệt quân đội của Putin ở Crimea

Các mục tiêu cho đến nay chủ yếu là các tàu đổ bộ Ropucha cỡ lớn. Những chiếc tàu này thực tế được dùng làm phương tiện vận tải quân sự - nhưng phần lớn đã bị phá hủy ở Biển Đen hoặc không còn sử dụng được nữa. Một chiến thắng cho người Ukraine. Ngoài ra, khoảng một nửa Hạm đội Biển Đen của Nga không còn hoạt động, như báo Anh đưa tin. Một thành tích đáng chú ý khi Ukraine không có lực lượng hải quân đáng kể.

Mục tiêu của Kyiv bây giờ có thể là sử dụng sự kết hợp giữa tên lửa ATACMS và máy bay không người lái để làm suy yếu một cách có hệ thống hệ thống phòng không ở Crimea và cũng để tấn công các căn cứ nơi các tên lửa đánh chặn được phóng đi.

Theo Lawrence Freedman, sự tê liệt của hệ thống phòng thủ Nga cũng có thể là một phần trong quá trình chuẩn bị cho việc chuyển giao các máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên của phương Tây sắp tới. Freedman là giáo sư nghiên cứu về chiến tranh đã nghỉ hưu tại King's College London.

Tuy nhiên, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo tuần trước đã nói rõ rằng viện trợ quân sự của nước ông chỉ có thể được sử dụng bởi "các lực lượng vũ trang trên lãnh thổ Ukraine" - bao gồm cả F-16. Điều này có nghĩa là máy bay Bỉ được phép hoạt động ở Crimea nhưng chúng vẫn không được sử dụng tấn công qua biên giới.

Các đồng minh phương Tây bất đồng về nơi sử dụng vũ khí được cung cấp bên ngoài Crimea

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông De Croo cho biết: “Mọi thứ được quy định trong thỏa thuận, thiết bị quân sự, vật liệu quân sự, phải được lực lượng vũ trang sử dụng trên lãnh thổ Ukraine, chúng tôi đã ký một thỏa thuận như vậy”.

Các quốc gia khác như Hà Lan không chia sẻ quan điểm này. Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren hôm thứ Sáu cho biết chính phủ nước này không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với việc Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 được giao.

Ukraine có thể sử dụng chúng “trên hoặc trong lãnh thổ Nga” miễn là chúng không vi phạm Điều 51 Hiến chương Liên hợp quốc và tuân thủ luật nhân đạo quốc tế. Tuần trước, Đức và Mỹ cũng nới lỏng việc phê duyệt các loại vũ khí được cung cấp để sử dụng chống lại Nga.

Tướng lĩnh Ukraine tự nhận quân mình có lợi thế hơn quân Nga trên mặt trận Crimea

Tuy nhiên, sự giới hạn giữa các phê duyệt và quy định khiến việc sử dụng máy bay trở nên khó khăn hơn. Với mỗi lần triển khai, Ukraine sẽ phải hết sức chú ý xem máy bay nào đến từ nước nào để tuân thủ các thỏa thuận và hợp đồng. Một gánh nặng bổ sung phức tạp cho quân đội trong chiến tranh.

Các tướng lĩnh Ukraine dường như không nản lòng: trong một thông cáo báo chí, họ tuyên bố rằng các lực lượng vũ trang và quân đội Nga trên bán đảo “không có nơi nào để ẩn náu”. Mọi chuyển động đều đã bị theo dõi. Cầu Kerch sẽ bị “hủy diệt”.

Ukraine nhiều lần tuyên bố sẽ giải phóng bán đảo khỏi sự chiếm đóng của Nga. Bán đảo này thuộc về Ukraine thuộc Liên Xô từ năm 1954 và thuộc về Ukraine độc ​​lập từ năm 1991.

Kể từ cuối tháng 2 năm 2014, Cộng hòa tự trị Crimea và Sevastopol đã bị các đơn vị quân đội chính quy của Nga chiếm đóng và sáp nhập vào Liên bang Nga.

Theo merkur


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày