Bỉ kêu gọi các nước EU xem xét khả năng thúc đẩy thủ tục tước quyền bầu cử của Hungary trong khối

Ấn phẩm tờ Politico đưa tin rằng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bỉ, Aja Lyabib, ủng hộ việc thúc đẩy thủ tục bất tín nhiệm Budapest theo Điều 7 của Hiệp ước về Liên minh Châu Âu.

Ấn phẩm tờ Politico đưa tin rằng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bỉ, Aja Lyabib, ủng hộ việc thúc đẩy thủ tục bất tín nhiệm Budapest theo Điều 7 của Hiệp ước về Liên minh Châu Âu.

1 Bi Keu Goi Cac Nuoc Eu Xem Xet Kha Nang Thuc Day Thu Tuc Tuoc Quyen Bau Cu Cua Hungary Trong Khoi

Cái bắt tay nghiêng ngả EU

Động thái này được sử dụng khi một quốc gia được cho là có nguy cơ vi phạm các giá trị cốt lõi của khối, thường được gọi là lựa chọn hạt nhân.

Cần nhắc lại rằng vào tháng 7, Hungary sẽ bắt đầu giữ chức chủ tịch Hội đồng EU, điều này sẽ trao cho Budapest nhiều quyền hơn để xác định chương trình nghị sự và các ưu tiên ở Liên minh châu Âu trong sáu tháng.ᅠ

Hàng loạt nghị sĩ EU đề nghị tước bỏ quyền biểu quyết của Hungary

120 thành viên Nghị viện châu Âu (EP) đã ký một bản kiến nghị gửi lên Chủ tịch Roberta Metsola kêu gọi tước bỏ quyền biểu quyết của Hungary trong Liên minh châu Âu (EU).

Xác nhận điều này, Nghị sĩ EP của Phần Lan Petri Sarvamaa đã viết trên nền tảng X rằng, ông đã đưa ra bản kiến nghị vào đầu tuần này viện dẫn Điều khoản 7.2 của Hiệp ước EU, cho phép khối này có thể đình chỉ tư cách một thành viên vì vi phạm các giá trị của khối như nhân quyền, dân chủ, bình đẳng và pháp quyền.

Bản kiến nghị đã thu thập được 120/705 chữ ký của các nghị sĩ EP. Nếu 1/3 số thành viên của Ủy ban châu Âu và đa số 2/3 nghị sĩ trong EP tán thành, các quyền của Hungary tạm bị tước bỏ, bao gồm cả quyền bỏ phiếu trong Hội đồng châu Âu.

Hungary - kẻ phá ngang các quyết định của EU

Hungary dưới sự cai trị của Orbán, hướng lợi rất nhiều giá trị từ tinh thần đến vật chất và được NATO che chở. Đáng tiếc Orbán thay vì biết ơn EU thì lúc ngấm ngầm, lúc công khai tìm cách chọc gậy từ bên trong, chống phá EU và làm lợi cho quân xâm lược Nga.

EU từng đe dọa "cắt toàn bộ nguồn tài trợ cho Hungary, nhằm gây tổn hại đến việc làm và tăng trưởng của Budapest, nếu Thủ tướng Viktor Orban tiếp tục chặn viện trợ cho Ukraine".

Hungary chưa có một viên đạn giúp Ukraine giữ nước. Gần đây nhất Hungary thay vì ủng hộ Ukraine, thì khi thấy một số nước đồng ý cho Ukraine sử dụng vũ khí của họ để tấn công Nga, thì Orbán la làng rằng đại chiến thế giới 3 bùng nổ (!?)

Nếu người dân Hungary tiếp tục lựa chọn Orbán làm lãnh đạo, thì cái kết đắng bị EU trừng phạt là không tránh khỏi.

Theo Politico


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày