Ủy ban EU phê duyệt 980 triệu USD cho Hungary trong bối cảnh Ukraine đe dọa phủ quyết viện trợ

Reuters đưa tin hôm 23/11, Ủy ban EU đã phê duyệt khoản thanh toán trước 900 triệu euro (980 triệu USD) cho Hungary từ quỹ phục hồi bị đóng băng, ngay khi Budapest đe dọa chặn viện trợ của Ukraine.

1 Uy Ban Eu Phe Duyet 980 Trieu Usd Cho Hungary Trong Boi Canh Ukraine De Doa Phu Quyet Vien Tro

Thủ tướng Hungary Viktor Orban phản ứng khi phát biểu tại cuộc họp báo thường niên ở Budapest vào ngày 21 tháng 12 năm 2022. (Attila Kisbendek/AFP qua Getty Images)

Khoản tiền này sẽ đến từ chương trình REPowerEU của khối nhằm giúp các nước EU phục hồi sau cuộc khủng hoảng năng lượng sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Tổng số tiền 11,3 tỷ USD dành cho quá trình phục hồi sau đại dịch của Hungary - bao gồm cả phân khúc REPowerEU - đã bị cơ quan điều hành EU đóng băng do lo ngại về các vấn đề dân chủ và pháp quyền.

Reuters lưu ý rằng các khoản thanh toán tạm ứng không yêu cầu phải đáp ứng các điều kiện pháp quyền gắn liền với hỗ trợ tài chính của EU. Tuy nhiên, quyết định này phải được tất cả các nước EU chấp thuận, có thể là trong cuộc đàm phán tháng 12 sắp tới.

Việc dỡ bỏ gần 1 tỷ USD diễn ra trong bối cảnh Hungary đang tăng cường phản đối sự hỗ trợ quan trọng của khối dành cho Ukraine.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban được cho là đã đe dọa sẽ chặn tất cả viện trợ cho Ukraine và việc Kyiv gia nhập EU trừ khi các nhà lãnh đạo châu Âu đồng ý sửa đổi chiến lược hỗ trợ của họ.

Budapest cũng đã đình chỉ khoản viện trợ trị giá 530 triệu USD để bồi thường cho các nước EU về số vũ khí mà họ gửi tới Kiev và chặn gói tài trợ trị giá 53 tỷ USD cho Ukraine.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Hungary đã nhiều lần cản trở sự hỗ trợ của EU dành cho Kiev, phản đối các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và hiện đe dọa cản trở nguyện vọng của EU của Ukraine. Orban, người duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Điện Kremlin, đã từ chối cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine và tuyên bố rằng cuộc phản công của Kyiv chắc chắn sẽ thất bại.

Cả Orban và Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đều đã gặp các quan chức cấp cao của Nga, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin, kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022. Szijjarto cũng đã tới Nga 5 lần kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Đa số người Hungary đã bày tỏ sự không đồng tình với cuộc gặp của Orban với Putin tại Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh vào ngày 17 tháng 10.

Theo: Reuters


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày