Ảnh hưởng của Nga tại Trung Á đang suy yếu rõ rệt

Điện Kremlin có thể muốn tái lập đế chế Nga, nhưng ảnh hưởng của nước này đối với thế giới hậu Xô viết đang suy yếu. Lãnh đạo Armenia từ chối cuộc họp của nhóm an ninh do Nga thống trị vì rạn nứt với Điện Kremlin

Một nhóm an ninh do Nga thống trị đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Belarus hôm thứ Năm với sự vắng mặt của một trong những thành viên của nhóm này, Armenia, vốn đang cảm thấy khó chịu vì điều mà họ coi là thiếu sự hỗ trợ trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh.

Phát biểu tại cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể CSTO, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi điều mà ông gọi là vai trò của nhóm trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

1 Anh Huong Cua Nga Tai Trung A Dang Suy Yeu Ro Ret

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự một phiên họp của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) tại Minsk, Belarus, Thứ Năm, ngày 23 tháng 11 năm 2023. (Valery Sharifulin, Sputnik, Ảnh hồ bơi Điện Kremlin qua AP)

23/11 Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ đến Minsk để tham dự thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), một liên minh quốc phòng bao gồm Nga và 5 quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác.

Chủ nhà của ông, Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, hy vọng sẽ thúc đẩy sự hợp tác mới trong nhóm. Nhưng đây là một nhiệm vụ đầy thách thức.

Belarus ủng hộ việc Nga xâm lược Ukraine. Nhưng các thành viên Trung Á của nhóm – Kazakhstan, Kyrgyzstan, và Tajikistan – lại tỏ thái độ thận trọng.

Họ biết rằng tham vọng đế quốc của Nga cũng gây ra rủi ro cho họ.

Armenia bỏ qua hội nghị thượng đỉnh CSTO là động thái chống Nga mới nhất

2 Anh Huong Cua Nga Tai Trung A Dang Suy Yeu Ro Ret

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan phát biểu trước quốc hội ở Yerevan, Armenia, ngày 13 tháng 9 năm 2022. Tigran Mehrabyan/PAN Photo via REUTERS/File Photo

Armenia cảm thấy bị Điện Kremlin phản bội sau khi Nga không can thiệp vào Nagorno-Karabakh, một vùng đất chủ yếu có người Armenia sinh sống, khi Azerbaijan (không phải là thành viên CSTO) phát động một cuộc tấn công ngắn vào tháng 9, gây ra một cuộc di cư hàng loạt.

Quân đội Armenia đã rút khỏi cuộc tập trận quân sự CSTO gần đây và Thủ tướng Nikol Pashinyan sẽ không tham dự thượng đỉnh.

Nga hôm thứ Tư cho biết quyết định của Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan không tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu là động thái chống Nga mới nhất của Armenia do phương Tây dàn dựng. .

Mối quan hệ giữa Nga và Armenia, vốn là đồng minh chính thức, đã trở nên xấu đi trong những tháng gần đây, khi Yerevan công khai đặt câu hỏi về giá trị của mối quan hệ đối tác với Nga và cố gắng làm sâu sắc thêm mối quan hệ với phương Tây.

Điện Kremlin có thể muốn tái lập đế chế Nga, nhưng ảnh hưởng của nước này đối với thế giới hậu Xô viết đang suy yếu.

Theo: AP


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày