Ukraine nỗ lực bẻ gãy lá chắn phòng không Nga để bảo vệ 'chim ưng chiến' F-16

Ukraine đang nỗ lực làm suy yếu các hệ thống phòng không của Nga trước khi tiếp nhận các máy bay "chim ưng chiến" F-16 mà nhiều nước phương Tây đã hứa cung cấp cho nước này, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ tuyên bố.

1 Ukraine No Luc Be Gay La Chan Phong Khong Nga De Bao Ve Chim Ung Chien F 16

Ukraine kỳ vọng sẽ nhận được lô "chim ưng chiến" F-16 đầu tiên vào mùa hè hoặc mùa thu này. Ảnh IT

ISW tin rằng nếu thành công, điều này có thể cho phép Ukraine sử dụng máy bay "chim ưng chiến" F-16 hiệu quả hơn về lâu dài.

Theo ISW, vào đêm 11, rạng sáng ngày 12/6, các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào một khẩu đội phòng không S-300 và hai khẩu đội S-400 gần các khu định cư ở Belbek và Sevastopol nằm trên bán đảo Crimea.

ISW lưu ý rằng, các hình ảnh vị trí địa lý được công bố vào ngày 12/6 cho thấy, một hệ thống S-300 của Nga đã bị hư hại và bị phá hủy ở phía Bắc Yevpatoriia trong khi một hệ thống radar S-400 cũng bị phá hủy ở phía Nam Dzhankoi.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine trước đó cũng tuyên bố rằng quân đội nước này một lần nữa tấn công các hệ thống tên lửa phòng không do Nga triển khai ở Crimea vào đêm 11, rạng sáng ngày 12/6. Đây là vụ tấn công mới nhất của Ukraine nhằm vào các hệ thống phòng không của Nga gần đây.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, quân đội của họ đã bắn một loạt tên lửa nhắm vào hệ thống phòng không S-300 của Liên bang Nga gần Belbek cũng như hai hệ thống phòng không S-400 gần Belbek và Sevastopol.

2 Ukraine No Luc Be Gay La Chan Phong Khong Nga De Bao Ve Chim Ung Chien F 16

Báo cáo ban đầu cho biết, hai radar của hệ thống S-300 và S-400 đã bị phá hủy. Thông tin về radar thứ ba đang được phân tích. Các vụ nổ đạn dược đã được ghi nhận ở cả ba khu vực - nơi đặt các hệ thống phòng không của Liên bang Nga.

Đây là cuộc tấn công thứ 2 của Ukraine nhằm vào hệ thống phòng không của Liên bang Nga ở Crimea chỉ trong vòng 3 ngày.

Trước đó, ngày 10/6, Ukraine được cho là đã tấn công một hệ thống tên lửa phòng không S-400 gần Dzhankoy và hai hệ thống tên lửa phòng không S-300 khác gần Chornomorske và Yevpatoria.

3 Ukraine No Luc Be Gay La Chan Phong Khong Nga De Bao Ve Chim Ung Chien F 16

Ông Kostiantyn Nemichev, người sáng lập Trung đoàn Tình báo Quốc phòng Kraken của Ukraine (DIU) ngày 12/6 cũng tuyên bố thêm rằng, các lực lượng Ukraine đã triển khai siêu pháo HIMARS để phá hủy 4 hệ thống S-300 của Nga ở Belgorod mà không nêu rõ ngày tháng.

"Các lực lượng Ukraine có thể tìm cách chủ động làm suy giảm hệ thống phòng không Nga trước khi Kiev nhận được một số lượng máy bay F-16 đáng kể từ các đồng minh phương Tây. Điều này giúp tạo điều kiện cho Ukraine sử dụng máy bay "chim ưng chiến" gần các khu vực tiền tuyến trong tương lai. Lực lượng Ukraine có thể đang cố gắng làm suy yếu lực lượng phòng không Nga trước khi được chuyển giao máy bay chiến đấu F-16. Dự kiến Ukraine sẽ bắt đầu nhận một số lượng nhỏ F-16 vào mùa hè và mùa thu năm 2024".

ISW tin rằng, Ukraine cuối cùng có thể tích hợp máy bay F-16 để hỗ trợ lực lượng mặt đất nếu Ukraine nhận đủ "chim ưng chiến" và các đối tác phương Tây đào tạo đủ phi công cũng như Kiev thành công trong việc làm suy yếu các hệ thống phòng không của Nga. Điều này rất quan trọng để Ukraine đạt được ưu thế trên không để hỗ trợ các hoạt động mặt đất hiệu quả.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày