Trump đã bí mật gửi cho Putin các xét nghiệm Covid hiếm gặp khi đại dịch đang ở đỉnh điểm

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bí mật gửi xét nghiệm Covid-19 cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh thiếu hụt trong nước vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch năm 2020, tờ The Washington Post đưa tin hôm thứ ba, trích dẫn cuốn sách sắp ra mắt của biên tập viên phụ trách Bob Woodward.

1 Trump Da Bi Mat Gui Cho Putin Cac Xet Nghiem Covid Hiem Gap Khi Dai Dich Dang O Dinh Diem

Donald Trump và Vladimir Putin đến dự ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, ngày 28 tháng 6 năm 2019.EPA/TASS

Putin, người nổi tiếng mắc chứng sợ vi khuẩn và được cho là đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung bao gồm cả việc tự cách ly kéo dài trong thời gian đại dịch, được cho là đã chấp nhận kết quả xét nghiệm của Trump nhưng kêu gọi ông tránh công khai vấn đề này. 

Putin được trích dẫn đã nói với Trump vào thời điểm đó rằng: "Tôi không muốn ông nói với bất kỳ ai vì mọi người sẽ tức giận với ông, chứ không phải tôi".

Cuốn sách “War” của Woodward kể về cách chính quyền Biden quản lý các cuộc chiến tranh Nga-Ukraine và Israel-Hamas, ra mắt vào thứ Ba tuần tới, không trích dẫn nguồn tin cho câu chuyện.

Điện Kremlin chưa bình luận về báo cáo trong cuốn sách, trong khi người phát ngôn chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của Trump cho biết "Không có câu chuyện bịa đặt nào của Bob Woodward là đúng sự thật" và lập luận rằng cuốn sách của ông nên được "dùng làm giấy vệ sinh".

“War” trích lời một phụ tá giấu tên của Trump cho biết ông có thể đã nói chuyện với Putin tới bảy lần kể từ khi rời nhiệm sở vào năm 2021.

Một trong những cuộc hội đàm gần đây nhất giữa Trump và Putin có thể đã diễn ra tại dinh thự Mar-a-Lago của ông vào đầu năm 2024, cho thấy mối quan hệ cá nhân giữa hai người đàn ông này dường như vẫn tiếp diễn trong thời gian dài sau khi Trump rời nhiệm sở.

Cuốn sách cho biết, ảnh hưởng liên tục của Trump đối với Đảng Cộng hòa cũng đã làm chậm các cuộc bỏ phiếu của cơ quan lập pháp về việc gửi các gói viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine. Các đảng viên Cộng hòa cấp cao đã có thể thuyết phục Trump rằng việc làm dịu lập trường của ông sẽ giúp đảng giành được ghế và giúp ông đắc cử tổng thống vào tháng 11.

Ở những phần khác trong cuốn sách, Woodward đưa tin rằng một "nguồn tin bên trong Điện Kremlin" cùng với các điệp viên Mỹ khác đã giúp tình báo Hoa Kỳ có được "cái nhìn sâu sắc đáng chú ý" về kế hoạch xâm lược Ukraine của Nga vào năm 2022.

The Washington Post


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày