Phó tổng thống Mỹ lo sợ ông Trump tái đắc cử

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà "cực kỳ lo sợ" ông Trump sẽ trở lại Nhà Trắng, đồng thời kêu gọi cử tri Dân chủ "chống trả".

"Tôi cực kỳ lo sợ, đó là lý do tôi thực hiện các chuyến đi trên khắp đất nước. Tất cả chúng ta đều phải lo sợ", Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm 17/1 cho hay. "Nhưng chúng ta không chạy trốn điều gì đó khi sợ hãi, chúng ta phải chống trả lại nó".

Bà Harris đưa ra bình luận khi trả lời câu hỏi về việc cựu tổng thống Barack Obama bày tỏ lo lắng cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama nói bà "khiếp sợ" nếu cựu tổng thống Donald Trump đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Trump đầu tuần này đã giành chiến thắng áp đảo ở bang Iowa, bước đầu tiên trong cuộc đua đề cử của đảng Cộng hòa.

"Tổng thống Biden, tôi và tất cả những người trong chính quyền này đều phải tái đắc cử. Không có gì phải bàn về vấn đề này. Chúng tôi phải hành động", bà Harris nói thêm. "Đó sẽ là một trong những thách thức lớn. Chúng tôi đã làm tốt trong nhiều lĩnh vực và cần cho mọi người biết ai đã mang những điều tốt đẹp đó đến cho họ".

1 Pho Tong Thong My Lo So Ong Trump Tai Dac Cu

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại một sự kiện ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất tháng 12/2023. Ảnh: AFP

Tổng thống Biden đang gặp khó khăn trong việc đưa ra thông điệp kinh tế gây được tiếng vang với cử tri. Các cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người Mỹ không cho rằng ông đã cải thiện nền kinh tế. Kết quả thăm dò tuần này của ABC News/Ipsos cho thấy chỉ 33% người Mỹ tán thành hiệu suất làm việc của ông.

David Axelrod, cố vấn cấp cao của ông Obama, tuần này nói rằng Trump là "ứng viên khá đáng gờm" và chiến dịch Biden - Harris phải "vào guồng".

Ông Biden gần đây tăng cường công kích trực tiếp ông Trump, cho rằng cựu tổng thống, người từng hai lần bị luận tội và đối mặt 91 cáo trạng hình sự, đang đặt ra mối đe dọa đối với nền dân chủ Mỹ.

Chiến dịch tái tranh cử của ông Biden mang đến cho bà Harris, 59 tuổi, vai trò ngày càng nổi bật, khi Tổng thống Mỹ tìm cách thu hút cử tri da màu, nữ giới và thanh niên. Bà Harris là người phụ nữ đầu tiên, người da màu đầu tiên và cũng là người gốc Nam Á đầu tiên trở thành phó tổng thống Mỹ. Bà cũng gây quỹ lớn cho đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ bà Harris thấp và Phó tổng thống Mỹ thường xuyên là mục tiêu công kích của đảng Cộng hòa, những người cho rằng bà không đủ tiêu chuẩn để đảm nhiệm vai trò tổng thống trong trường hợp bất trắc.

Phó tổng thống Mỹ tuần tới sẽ bắt đầu các chuyến đi trên toàn quốc để thúc đẩy quyền tự do sinh sản, khi đảng Dân chủ tìm cách đưa vấn đề quyền phá thai trở thành then chốt trong cuộc tranh cử năm nay.

Bà bắt đầu chuyến thăm tại bang chiến trường Wisconsin vào 22/1, trùng dịp đánh dấu 51 năm Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết vụ kiện "Roe chống lại Wade", cho phép phá thai từ tuần thứ 24 đến 28 của thai kỳ. Tòa tối cao Mỹ hồi năm 2022 đảo ngược phán quyết này.

"Những gì Kamala đang làm, dù đúng hay sai, đều có tác động rất lớn đối với phụ nữ trẻ", cựu thư ký báo chí của ông Trump, Kayleigh McEnany, cho hay.

Huyền Lê (Theo AFP, Hill)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày