Bang Maine hoãn quyết định loại ông Trump khỏi phiếu bầu

Tòa thượng thẩm Maine sẽ không xem xét quyết định loại ông Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ của bang, cho đến khi Tòa án Tối cao ra phán quyết.

"Nhằm thúc đẩy sự nhất quán và tránh nhầm lẫn cho cử tri trước cuộc bầu cử sơ bộ ngày 5/3 tại bang, tòa từ chối đưa ra phán quyết, trước khi Tòa án Tối cao Mỹ có quyết định về vấn đề này", thẩm phán Michaela Murphy của Tòa thượng thẩm, tòa án cao nhất bang Maine, nêu trong quyết định dài 17 trang được công bố ngày 17/1.

Động thái diễn ra sau khi Tổng thư ký Maine Shenna Bellows, thành viên đảng Dân chủ, tháng trước quyết định gạt tên cựu tổng thống Donald Trump khỏi lá phiếu bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở bang này, với lý do ông đã kích động bạo loạn Đồi Capitol và không đủ tiêu chuẩn làm tổng thống theo quy định tại Tu chính án thứ 14 hiến pháp Mỹ.

Ông Trump đã kháng cáo, yêu cầu Tòa thượng thẩm Maine đảo ngược quyết định này. Thẩm phán Murphy bác bỏ kháng cáo của Trump, nhưng yêu cầu hoãn thi hành quyết định của Tổng thư ký Bellows trước khi Tòa án Tối cao ra phán quyết với vụ kiện ở bang Colorado về tư cách tranh cử của cựu tổng thống. Bà Bellows sau đó phải tuân thủ quyết định của Tòa án Tối cao.

1 Bang Maine Hoan Quyet Dinh Loai Ong Trump Khoi Phieu Bau

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ phủ Des Moines, bang Iowa, ngày 15/1. Ảnh: AFP

Quyết định này của tòa án Maine đồng nghĩa ông Trump sẽ đủ điều kiện xuất hiện trên phiếu bầu sơ bộ của bang ngày 5/3, trừ khi Tòa án Tối cao trước đó ra phán quyết cựu tổng thống không đủ tư cách tranh cử. Hiện chưa rõ thời điểm Tòa án Tối cao ra phán quyết này.

Một số bang của Mỹ đang tranh cãi về việc liệu có nên loại ông Trump khỏi bầu cử sơ bộ, liên quan cáo buộc về cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol năm 2021, hay không.

Tòa án Tối cao bang Colorado tháng trước ra phán quyết ông Trump, ứng viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa, không đủ điều kiện xuất hiện trên phiếu bầu do Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ cấm công chức giữ vị trí trong chính quyền nếu họ từng tham gia "nổi dậy hoặc nổi loạn". Đảng Cộng hòa ở Colorado đã kháng cáo phán quyết này lên Tòa án Tối cao Mỹ.

Tòa án ở các bang Minnesota và Michigan gần đây ra phán quyết ông Trump đủ tư cách xuất hiện trên phiếu bầu của bang.

Huyền Lê (Theo AFP, ABC)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày