Ông Zelensky cảm ơn Philippines có quan điểm rõ ràng, ủng hộ Kiev

Có mặt tại Manila, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn người đồng cấp Philippines Ferdinand Marcos Jr. vì Manila sẽ dự hội nghị thượng đỉnh Ukraine.

1 Ong Zelensky Cam On Philippines Co Quan Diem Ro Rang Ung Ho Kiev

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) đến Manila gặp người đồng cấp Philippines Ferdinand Marcos Jr. ngày 3-6 - Ảnh: REUTERS

Ông Zelensky đã gặp ông Marcos tại Manila ngày 3-6 sau khi dự Đối thoại Shangri-La tại Singapore cuối tuần qua. Đây là chuyến thăm châu Á thứ hai của ông Zelensky kể từ năm 2022 và lần đầu đến Philippines kể từ khi nhậm chức năm 2019.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã cảm ơn sự ủng hộ Kiev và "quan điểm rõ ràng" của Manila đối với cuộc chiến giữa Ukraine và Nga.

"Cảm ơn vì lời mời này và chúng tôi rất biết ơn khi được đến đất nước của bạn, nơi ủng hộ Ukraine, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của chúng tôi", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Zelensky.

Tổng thống Ukraine cho biết nước này cũng sẽ mở đại sứ quán ở Manila vào năm 2024.

Trong khi đó, ông Marcos bày tỏ ông "rất vinh dự" khi nhà lãnh đạo Ukraine đến thăm Manila.

"Thật vui mừng được gặp ông, thảo luận về những vấn đề chung và hy vọng rằng chúng ta sẽ tìm ra cách để cùng nhau tìm ra giải pháp", ông Marcos nói.

Một số quan chức Philippines tiết lộ ông Zelensky không gặp được ông Marcos tại Singapore nên đã quyết định bay đến Manila để mời nhà lãnh đạo Philippines dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine. Hội nghị dự kiến diễn ra tại Thụy Sĩ từ ngày 15 đến 16-6.

Hiện chưa rõ phái đoàn Philippines dự hội nghị sẽ gồm những ai.

Tại Đối thoại Shangri-La, ông Zelensky kêu gọi các nước ủng hộ và tham dự hội nghị tại Thụy Sĩ. Ông cũng muốn Tổng thống Mỹ Joe Biden đến hội nghị nhưng Washington chưa xác nhận.

Nhà lãnh đạo Ukraine không thể gặp được phái đoàn Trung Quốc tại Singapore và cho biết ông thất vọng vì Bắc Kinh không đến dự hội nghị. Ông cáo buộc Trung Quốc giúp Nga, nước không được mời, phá hoại hội nghị bằng cách gây áp lực buộc các nước không dự các cuộc đàm phán.

"Nga, sử dụng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, cũng như sử dụng các nhà ngoại giao Trung Quốc, làm mọi cách để phá vỡ hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Thật đáng tiếc, thật đáng tiếc khi một quốc gia hùng mạnh, độc lập như Trung Quốc lại là công cụ trong tay (nhà lãnh đạo Nga Vladimir) Putin", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cho biết Kiev "sẵn sàng lắng nghe nhiều đề xuất và suy nghĩ khác nhau nhằm đưa chúng tôi đến chấm dứt chiến tranh và đạt được nền hòa bình bền vững và công bằng". 

Ông nói nước này sẽ đưa ra các đề xuất tại hội nghị thượng đỉnh làm cơ sở cho hòa bình, giải quyết vấn đề an ninh hạt nhân, an ninh lương thực, thả tù nhân chiến tranh...

TRẦN PHƯƠNG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày