Nghị sĩ New Zealand bị tố trộm đồ trong shop thời trang

Bà Golriz Ghahraman, người tị nạn đầu tiên được bầu vào quốc hội New Zealand, bị điều tra với cáo buộc trộm quần áo tại shop thời trang cao cấp.

Golriz Ghahraman, nghị sĩ đảng Xanh, ngày 16/1 thông báo từ chức trong lúc bị cảnh sát điều tra liên quan hai vụ trộm cắp tại cửa hàng quần áo sang trọng ở thành phố Auckland và một vụ tại cửa hàng bán lẻ quần áo cao cấp ở thủ đô Wellington vào cuối năm 2023.

Ghahraman, 42 tuổi, cựu luật sư nhân quyền, thừa nhận không đáp ứng các tiêu chuẩn được kỳ vọng ở một chính trị gia và cần thời gian điều trị sức khỏe tâm thần liên quan đến hành vi của mình.

"Căng thẳng liên quan công việc khiến tôi hành động theo những cách không giống với bản chất của mình. Tôi sẽ không cố bào chữa cho hành động đó, chỉ là tôi muốn giải thích rõ", bà nói.

1 Nghi Si New Zealand Bi To Trom Do Trong Shop Thoi Trang

Nghị sĩ đảng Xanh Golriz Ghahraman. Ảnh: Stuff

Ghahraman cho hay bác sĩ tâm thần nói rằng hành vi của bà là phản ứng do căng thẳng cực độ vì các sự việc gần đây và liên quan tổn thương tâm lý chưa được phát hiện.

"Tôi đã khiến nhiều người thất vọng và tôi rất lấy làm tiếc. Tôi không thể giải thích hành vì đó vì nó không hợp lý chút nào. Sau khi khám sức khỏe, tôi hiểu mình có vấn đề", bà cho hay.

Ghahraman sinh ra ở Iran, chuyển đến New Zealand khi còn nhỏ cùng gia đình và được cấp quyền tị nạn. Sau khi tốt nghiệp trường luật, bà trở thành luật sư nhân quyền của Liên Hợp Quốc, làm việc tại các tòa hình sự quốc tế và được bầu vào quốc hội New Zealand năm 2017.

Trước khi bị cáo buộc trộm cắp, bà Ghahraman từng hứng chỉ trích vì vai trò trong loạt cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine liên quan chiến sự Gaza. Đồng lãnh đạo đảng Xanh James Shaw cho biết áp lực đối với bà Ghahraman tăng lên trong thời gian đó và càng chồng chất thêm căng thẳng đã tích tụ suốt 6 năm bà làm việc tại quốc hội.

"Bản thân Golriz phải đối mặt khá nhiều mối đe dọa liên tục về bạo lực tình dục, bạo lực thân thể và những lời đe dọa đến tính mạng từ khi được bầu vào quốc hội. Sống trong những mối đe dọa đó, cùng với áp lực từ công việc, sớm muộn sẽ dẫn đến hậu quả. Tôi rất thông cảm với bà ấy", ông cho hay.

Huyền Lê (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày