Con tin Israel tiết lộ số phận hai người cùng nhà giam

Hamas đăng video cho thấy Noa Argamani, 26 tuổi, tiết lộ rằng hai con tin cùng nhà giam với cô ở Gaza đã chết trong các cuộc không kích của Israel.

1 Con Tin Israel Tiet Lo So Phan Hai Nguoi Cung Nha Giam

"Tôi - Noa Argamani, ở cùng một nơi giam giữ với Itai Svirsky và Yossi Sharabi, trong tòa nhà có các tay súng Lữ đoàn Al Qassam", Argamini nói trong video dài hai phút 33 giây được Hamas công bố ngày 15/1.

Hamas một ngày trước đó cũng công bố một video không rõ thời điểm, cho thấy Argamani, Sharabi và Svirsky còn sống. Đây là lần đầu họ xuất hiện từ khi bị bắt cóc hồi tháng 10/2023. Trong video, ba người kêu gọi giới chức Israel làm mọi cách để giải phóng họ.

Hamas cũng cảnh báo số phận các con tin sẽ được tiết lộ vào 15/1. Tuy nhiên, việc thông báo số phận của nhai bạn cùng phòng giam lại được giao cho Argamani.

"Một tiêm kích F16 của IDF đã ném bom tòa nhà", Argamani nói, nhắc đến Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và tòa nhà cô nơi cô cùng hai con tin nữa bị giam. "Ba quả rocket phóng đi. Hai quả phát nổ. Quả thứ ba xịt".

Argamani cho hay tất cả con tin đều bị chôn vùi dưới đống đổ nát sau cuộc không kích, trong đó Yossi không qua khỏi, còn cô và Itai được các thành viên Al Qassam đưa ra ngoài.

"Sau nhiều ngày, hai đêm, Itai và tôi được chuyển tới nơi khác. Trong khi chúng tôi đang di chuyển, Itai trúng không kích của IDF. Anh ấy không sống nổi", Argamani nói.

2 Con Tin Israel Tiet Lo So Phan Hai Nguoi Cung Nha Giam  Con tin Israel tiết lộ số phận hai người cùng phòng giam

Argamini tiết lộ hai người bạn cùng nhà giam đã chết vì các cuộc không kích của Israel. Video: X/Mario Nawfal

Argamani lên án chiến dịch bắn phá Gaza của Israel, chỉ trích IDF. "Con tin chết vì các cuộc không kích của IDF. Hãy chấm dứt sự điên cuồng này và đưa chúng tôi về với gia đình. Khi chúng tôi vẫn còn sống, hãy đưa chúng tôi về nhà", cô bày tỏ.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên IDF, ngày 15/1 phủ nhận thông tin các cuộc không kích của Israel đã giết chết hai con tin, cáo buộc video của Hamas là "thủ đoạn tuyên truyền dối trá".

"Itai không chết vì chúng tôi. Hamas đã nói dối", Hagari nói. "Tòa nhà nơi họ bị giam không phải mục tiêu và không bị chúng tôi tấn công".

Tuy nhiên, ông thừa nhận IDF đã oanh tạc gần khu vực con tin bị giam và có thể khiến tính mạng họ gặp nguy hiểm.

"Chúng tôi không biết vị trí chính xác của họ. Chúng tôi không ném bom vào nơi biết có con tin", ông nói. "Chúng tôi chỉ tấn công những mục tiêu gần nơi họ bị giam".

Một số con tin được Hamas phóng thích hồi tháng 11/2023 cáo buộc IDF không kích gần nơi họ bị nhốt. Bộ Quốc phòng Israel chỉ trích Hamas đang tìm cách "thao túng tâm lý" bằng các video tuyên truyền.

Hồng Hạnh (Theo NYPost)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày