22 trong số 80 chiến hạm Nga tại Biển đen bị Ukraine bắn chìm số còn lại chỉ là thời gian

Tổng cộng, Ukraine đã phá hủy ít nhất 22 trong số 80 chiến hạm đang hoạt động của Hạm đội Biển Đen của Nga và làm hư hại 13 chiếc khác. Những con số này sẽ còn cao hơn nếu Nga không trục vớt được một số chiến hạm bị chìm.

1 22 Trong So 80 Chien Ham Nga Tai Bien Den Bi Ukraine Ban Chim So Con Lai Chi La Thoi Gian

Bước đột phá đầu tiên là Ukraine ngăn cản tàu đổ bộ Nga. Hai tháng sau, Ukraine thiết lập vùng đệm 100 hải lý ở phía tây bắc Biển Đen sau khi phá hủy soái hạm Moskva của Nga và chiếm lại Đảo Rắn. Đảo rắn có tầm quan trọng chiến lược ở Biển đen.

Trong giai đoạn thứ ba vào năm 2023, Ukraine đã trục xuất hoàn toàn các tàu chiến Nga khỏi khu vực tây bắc, trung tâm và thậm chí tây nam Biển Đen.

Mảnh ghép cuối cùng lực lượng hải quân Ukraine, Cơ quan Tình báo Nội địa (SBU), Cơ quan Tình báo Quân sự (HUR), Bộ đội Biên phòng và Quân đội là phát triển một kho vũ khí mới bao gồm tên lửa hành trình và máy bay không người lái hải quân. phát hiện và đánh chìm tàu ​​chiến Nga.

Hải quân Ukraine giải thích lý do mà họ cho rằng Nga chịu thiệt hại lớn sau khi Kiev tuyên bố đánh chìm chiến hạm Ivanovets của Moscow ở khu vực bán đảo Crimea.​

2 22 Trong So 80 Chien Ham Nga Tai Bien Den Bi Ukraine Ban Chim So Con Lai Chi La Thoi Gian

Hình ảnh từ video do Ukraine đăng tải được mô tả là cảnh chiến hạm Nga bị tấn công dẫn tới chìm (Ảnh: Quân đội Ukraine).

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine tuyên bố đơn vị đặc nhiệm số 13 của Kiev đã đánh chìm Ivanovets, một tàu hộ tống tên lửa thuộc Dự án 1241.1 của Nga ở tây bắc bán đảo Crimea vào hôm 31/1.

Con tàu thuộc biên chế của Hạm đội Biển Đen Nga.

Video do Ukraine đăng tải cho thấy ít nhất 4 xuồng tự sát của hải quân nước này đã được triển khai trong vụ tấn công.

Giờ đây, ngay cả bờ biển phía đông Crimea cũng không còn được coi là an toàn và các tàu mạnh nhất của Nga đang tìm nơi trú ẩn tháo chạy về quân cảng Novorossiysk, cách đó 600 km.

Ukraine đã phải nỗ lực tạo ra hành lang riêng và phá vỡ sự thống trị của Nga ở Biển Đen khi không có một tàu chiến nào hoạt động. Theo phát ngôn viên Hải quân Dmytro Pletenchuk, thành công khó có thể xảy ra theo ba giai đoạn. 

Pletenchuknói: “Việc chúng tôi tiêu diệt toàn bộ Hạm đội Biển Đen Nga chỉ là vấn đề thời gian”.

Tuyến đường thay thế bí mật của Ukraine ở Biển Đen

Việc tạo ra một hành lang vận chuyển có thể chịu được sự bắn phá của Nga luôn chứa đựng nhiều rủi ro. Tuy nhiên, đối với Ukraine đó là một điều cần thiết mang tính chiến lược.

Trước chiến tranh, 60% thương mại của Ukraine đi qua các cảng nước sâu của nước này, và các thị trường ở Châu Phi và Trung Đông vẫn được cung cấp nguyên liệu như vậy trong nhiều thế kỷ. Quyết định của Nga tái áp đặt lệnh phong tỏa là một hành động chiến tranh kinh tế. 

Ukraine sau đó đã bí mật bắt đầu phát triển tuyến đường thay thế của riêng mình. Họ chọn những vùng nước nông nhất, an toàn trước tàu ngầm Nga và đủ gần bờ để được pháo binh ven biển bảo vệ. Yury Vaskov, Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết: “Chúng tôi nghĩ nó sẽ hiệu quả nhưng chúng tôi phải thuyết phục những người khác”.

Những con tàu đầu tiên ra khơi bị thua lỗ, nhưng niềm tin đã khiến chi phí bảo hiểm cho những con tàu đi trên tuyến giảm 3/4 và có lãi trở lại. Gần 500 con tàu đã theo chân “Châu Phi kiên cường” đến và đi từ Odessa.

Bước đột phá đầu tiên đến vào những tuần đầu tiên của cuộc chiến, khi Ukraine ngăn cản tàu đổ bộ đổ bộ. Hai tháng sau, Ukraine có thể thiết lập vùng đệm 100 hải lý ở phía tây bắc Biển Đen sau khi phá hủy tàu Moskva của Nga và chiếm lại Đảo Rắn có tầm quan trọng chiến lược. Trong giai đoạn thứ ba, hoàn thành vào năm 2023, Ukraine đã có thể trục xuất hoàn toàn các tàu chiến Nga khỏi khu vực tây bắc, trung tâm và thậm chí tây nam Biển Đen.

Mảnh ghép cuối cùng này yêu cầu lực lượng hải quân Ukraine – Hải quân, Cơ quan Tình báo Nội địa (SBU), Cơ quan Tình báo Quân sự (HUR), Bộ đội Biên phòng và Quân đội – phát triển một kho vũ khí mới bao gồm tên lửa hành trình và máy bay không người lái hải quân. phát hiện và đánh chìm tàu ​​chiến Nga. 

Tổng cộng, Ukraine đã phá hủy ít nhất 22 trong số 80 tàu chiến đang hoạt động của Hạm đội Biển Đen của Nga và làm hư hại 13 chiếc khác. Những con số này sẽ còn cao hơn nếu Nga không trục vớt được một số tàu bị chìm. Giờ đây, ngay cả bờ biển phía đông Crimea cũng không còn được coi là an toàn và các tàu mạnh nhất của Nga đang tìm nơi trú ẩn ở Novorossiysk, cách đó 600 km. Plettschuk nói: “Việc chúng ta tiêu diệt toàn bộ Hạm đội Biển Đen chỉ là vấn đề thời gian”.

“Hiệu quả tài chính của hành lang chỉ có thể cảm nhận được từ năm 2025”

Điều quan trọng là Ukraine có thể dựa vào khả năng răn đe mới của mình: Nga sẽ không cố ý tấn công tàu buôn nước ngoài. Một cuộc tấn công sẽ không chỉ bị cộng đồng quốc tế lên án mà còn có nguy cơ leo thang, khiến phí bảo hiểm trên toàn Biển Đen tăng cao, bao gồm cả các tàu hướng tới Nga. 

Chiến lược này phần lớn đã có hiệu quả, ngoại trừ một con tàu mang cờ Liberia bị va chạm, có thể là do vô tình, khi đang cập cảng Piwdenny vào tháng 11 năm 2023. Các quan chức chính phủ Ukraina tin rằng mối đe dọa đối với vận tải biển chỉ nghiêm trọng khi tàu cập cảng. Nga có thể và thực sự thả bom lượn từ trên không theo hướng chung của hành lang khẩn cấp. Mìn từ Thế chiến thứ hai đôi khi cũng gây ra vấn đề, cả hai đều gây phiền toái nhưng không đủ để ngăn cản các tàu chở hàng lớn.

3 22 Trong So 80 Chien Ham Nga Tai Bien Den Bi Ukraine Ban Chim So Con Lai Chi La Thoi Gian

Nhà kinh tế/Getty

Việc mở lại cảng nước sâu Odessa diễn ra đúng thời điểm đối với nền kinh tế đang gặp khó khăn của Ukraine. Thứ trưởng Kinh tế Ukraine Oleksiy Sobolev kỳ vọng việc mở tuyến đường biển sẽ tăng xuất khẩu ít nhất 3,3 tỷ USD vào năm 2024, từ đó sẽ dẫn đến tỷ giá hối đoái ổn định và dự báo tăng trưởng GDP là 1,23 điểm phần trăm. 

Tuy nhiên, sẽ mất một thời gian trước khi sự bùng nổ như vậy được phản ánh trong ngân sách quốc gia đang căng thẳng. Theo Bộ trưởng Tài chính Serhiy Marchenko, trước tiên các thương nhân có thể phải bù đắp cho những tổn thất chiến tranh cao độ của họ. “Tác động tài chính của hành lang chỉ có thể được cảm nhận từ năm 2025.”

“Tôi cảm thấy an toàn hơn ở Chornomorsk,” thuyền trưởng nói đùa khi đến Israel

Những người liên quan quá thận trọng để tuyên bố chiến thắng. Một thương nhân điều hành một trong những nhà ga tư nhân lớn nhất ở Odessa yêu cầu giấu tên vì lo ngại Nga có thể nhắm mục tiêu vào hoạt động kinh doanh của mình. Ông Vaskov thừa nhận rằng hành lang mới chưa có đủ lực lượng phòng không, giám sát quốc tế và lý tưởng nhất là có lực lượng quân sự quốc tế hộ tống để đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

Nhưng hoạt động của hành lang này trong thời điểm tồi tệ nhất đã chứng minh rằng hoạt động vận tải hàng hải có thể tiếp tục ngay cả khi bị Nga bắn phá. Bạn có thể tìm thấy những con tàu, bạn có thể tìm thấy thủy thủ đoàn, bạn có thể tìm thấy những thuyền trưởng có kinh nghiệm xung đột.

Ông Vaskov nhớ lại một tin nhắn ông nhận được từ Châu Phi kiên cường ngay sau khi nó cập bến Israel. Thuyền trưởng của con tàu đã viết lại rằng một cuộc chiến khác đã nổ ra. “Tôi cảm thấy an toàn hơn ở Chornomorsk,” anh nói đùa. Điều này gây ra một tràng cười hiếm hoi từ Bộ.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày