Bão với sức gió 251 km/h dự kiến đổ bộ Florida

Bão Helene với sức gió 251 km/h có thể đẩy những đợt sóng biển cao hơn 6 m ập vào khu vực duyên hải bang Florida.

Bão Helene đã đi qua Vịnh Mexico, lấy năng lượng từ nước biển ấm ở Đại Tây Dương và dự kiến đổ bộ vào khu vực tây bắc bang Florida tối 26/9 với sức gió lên tới 251 km/h.

Phó giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ Jamie Rhome cho biết khu vực chịu ảnh hưởng của bão Helene có thể trải dài 290 km từ tây bắc Florida tới phía nam bang Georgia. Hơn 40 triệu người ở Florida, Georgia và Alabama nằm trong vùng cảnh báo bão.

"Cư dân sinh sống dọc khu vực đường đi của bão sẽ hứng gió giật rất mạnh", ông Rhome nói. "Cần chuẩn bị ứng phó mất điện kéo dài, cây cối gãy đổ, đường sá không thể di chuyển".

1 Bao Voi Suc Gio 251 Kmh Du Kien Do Bo Florida

Người dân ở Clearwater, bang Florida, xúc cát vào bao, chuẩn bị gia cố nhà cửa trước khi bão Helene sắp đổ bộ ngày 25/9. Ảnh: Reuters

Bão có thể khiến mực nước biển dâng cao 4,6-6,1 m tại khu vực Big Bend, nơi nó đổ bộ. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại đa số 67 hạt thuộc Florida. Ông huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia, bố trí hàng nghìn người chuẩn bị cho công tác tìm kiếm cứu hộ và khôi phục nguồn điện.

"Khu vực bị ảnh hưởng sẽ vượt xa ngoài tâm bão", ông DeSantits nói, thúc giục người dân Florida nhanh chóng chuẩn bị và sẵn sàng sơ tán.

Chính quyền các khu vực dọc bờ biển Vịnh Florida, trong đó có các hạt Sarasota và Charlotte, đã đóng cửa trường học và yêu cầu người dân sơ tán. Giới chức hạt Pinellas đã yêu cầu các cơ sở y tế như viện dưỡng lão, trung tâm hỗ trợ sinh hoạt và bệnh viện gần bờ biển sơ tán.

John Daily, thị trưởng Tallahassee, thủ phủ bang Florida, khu vực nằm trong đường đi của bão Helene, nhận định đây có thể là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào thành phố.

Helene có thể gây "thiệt hại chưa từng có, không giống những gì chúng ta từng trải qua", ông Daily nói trong cuộc họp báo ngày 25/9.

Nhiều khu dân cư ở Tallahassee đã trở nên vắng vẻ vào chiều 25/9. Nhiều người lên xe buýt đi sơ tán. Người dân địa phương tích trữ xăng, vật tư, bao cát, đóng ván gỗ che chắn nhà cửa, cửa hàng.

Bão Helene dự kiến trút lượng mưa tới 38,1 cm ở một số khu vực sau khi đổ bộ vào Florida, gây ra lũ quét và ngập lụt ở vùng đô thị. Ông Rohme cho hay khoảng một nửa số người chết trong các cơn bão thường do lũ quét vì mưa lớn. Nạn nhân thường là người lái xe vào những con đường ngập lụt và bị lũ cuốn trôi. Ông kêu gọi người dân các khu vực bị ảnh hưởng hãy luôn cảnh giác.

2 Bao Voi Suc Gio 251 Kmh Du Kien Do Bo Florida

Vị trí bang Florida. Đồ họa: Guide of the world

Hồng Hạnh (Theo Reuters/AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày