Đoàn khách Hải Phòng tố cáo bị 'hành xác' khi du lịch châu Âu

Chi 1,7 tỷ đồng du lịch châu Âu 10 ngày, đoàn doanh nhân Hải Phòng tố Vietravel cho đi tàu chợ, nghỉ khách sạn dột nước…

Ông Hoàng Văn Thiềng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dấu cho biết, ông là người ký hợp đồng với công ty Vietravel chi nhánh Hải Phòng, đặt tour tham quan châu Âu cuối tháng 6, đầu tháng 7 cho đoàn 26 người.

132 1 Doan Khach Hai Phong To Cao Bi Hanh Xac Khi Du Lich Chau Au

Các khách hàng bức xúc kể về chuyến đi, trước sự chứng kiến của đại diện công ty lữ hành. Ảnh: Giang Chinh.

Theo ông Thiềng, trước chuyến đi một thành viên đoàn có người thân ốm nặng nên đã hủy chuyến. Việc hủy này được báo trước gần 20 ngày nhưng khách vẫn phải nộp phạt 30 triệu đồng. Đoàn còn lại 25 người và giá cho tour tham quan du lịch được công ty lữ hành đưa ra là 1,7 tỷ đồng (tức 68 triệu mỗi người). 

Theo nội dung hợp đồng, đoàn sẽ tham quan bốn nước Đức - Pháp - Bỉ - Italy với thời gian 10 ngày, từ 24/6 đến 3/7/2018. Ông Thiềng kể, khi đoàn đến Paris (Pháp), nữ hướng dẫn viên Bùi Thị Hồng Huệ được công ty cử dẫn đoàn yêu cầu thu tiền "típ" cả chuyến là 7 Euro một người mỗi ngày, tổng là 1.750 Euro.

Ngày 29/6, đoàn di chuyển từ thành phố Munich (Đức) sang thành phố Milan (Italy) với quãng đường dài 490 km. Theo hợp đồng, trên hành trình này đoàn sẽ nghỉ đêm trên tàu với 3 người mỗi khoang giường nằm. Nhưng thực tế đoàn phải ngồi ghế với 6 khách mỗi khoang 4 m2. Thay vì đi tàu cao tốc hết khoảng 2 giờ, đoàn phải đi "tàu chợ" kéo dài tới gần 17 giờ.

132 2 Doan Khach Hai Phong To Cao Bi Hanh Xac Khi Du Lich Chau Au

Khách mệt mỏi nằm ngoài hành lang trên chuyến tàu đi từ Munich đến Milan dài 490 km. Ảnh: Các doanh nhân Hải Phòng cung cấp

Phó Chủ tịch Hội văn hóa doanh nhân Hải Phòng, ông Nguyễn Công Thành cũng có mặt trong chuyến đi này cho biết thêm, hướng dẫn viên người nước ngoài chỉ xuất hiện vào “phút chót” để chào tạm biệt đoàn. 

Theo ông Thành, hướng dẫn viên Hồng Huệ và lái xe không thông thạo đường đi nên đoàn bị lạc đường, chậm lịch hơn 2 giờ so với dự kiến, nên phải "bỏ một số điểm tham quan vì các thành viên trong đoàn quá mệt". 

Hướng dẫn viên và lái xe viện lý do trung tâm mua sắm ở xa để thu tiền bo 100 Euro, nhưng thực tế trung tâm mua sắm nằm ngay dưới tầng trệt của nhà hàng họ vừa ăn tối. Khi đến nhà hàng Trung Quốc, khách vừa ngồi được hơn 10 phút thì bị chủ xua đuổi vì đoàn đến muộn nhưng không báo trước.

Phòng khách sạn 4 sao của ông Thành cũng gặp vấn đề khi nước nhỏ giọt ướt nhẹp nền nhà.

Về Việt Nam, đoàn khách đã đến văn phòng công ty lữ hành ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng để phản ánh. Đến đây, họ tiếp tục bức xúc vì bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Hải Phòng có lời lẽ thách thức. Sau đó, bà Hà đã xin lỗi và đề nghị “đền bù” bằng chuyến đi du lịch Hạ Long 2 ngày nhưng không được chấp nhận.

132 3 Doan Khach Hai Phong To Cao Bi Hanh Xac Khi Du Lich Chau Au

Lãnh đạo chi nhánh nhiều lần từ chối trả lời báo chí. Tuy nhiên phía công ty cho rằng cần thời gian để tìm hiểu sự việc trước khi có thông tin chính thức. Ảnh:Giang Chinh.

Vietravel nói gì?

Trong thông cáo phát đi chiều 21/8, bà Trương Thị Thu Giang - Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Cổ phần du lịch và tiếp thị Giao thông vận tải (Vietravel) cho biết, Công ty đã cử đại diện lãnh đạo ra xin lỗi đoàn khách.

Công ty xác nhận sơ suất khi đặt vé tàu giường nằm 3 khách mỗi khoang, thành vé tàu ghế ngồi 6 khách mỗi khoang do mùa hè đang là mùa cao điểm ở châu Âu.

Công ty đề nghị hoàn 100% chi phí vận chuyển đường tàu cho khách do thay đổi điều kiện dịch vụ. Đối với sự cố đổi xe giữa đường, công ty hoàn 100% chi phí sử dụng xe một ngày và 100% phí hai đêm cho một phòng của khách tại Paris do sự cố rò nước. Công ty cũng bồi hoàn một khoản "chi phí thiện chí" là 9 triệu đồng một người.

Sau quá trình trao đổi, thống nhất với người đại diện được ủy quyền và các thành viên trong đoàn, Vietravel đã nhận được sự đồng tình của 11 khách.

Công ty phủ nhận việc hướng dẫn viên thu tiền "tip" ngay khi khách vừa đặt chân đến Paris, khách bị đuổi vì đến muộn giờ và không có hướng dẫn viên bản địa.

"Việc thu tiền tip do trưởng đoàn thực hiện sau vài ngày tour. Còn việc nhà hàng từ chối phục vụ do người trong đoàn tự ý mang đồ ăn bên ngoài vào, hướng dẫn viên phải ký giấy cam kết không khiếu nại nếu bị ngộ độc. Đoàn không có hướng dẫn viên suốt tuyến nhưng có hướng dẫn viên tại điểm và không có tình trạng chỉ chào tạm biệt đoàn", đại diện công ty nói.

Hiện hướng dẫn viên Bùi Thị Hồng Huệ đã bị công ty đình chỉ công việc và đang xem xét trách nhiệm của người điều hành chi nhánh tại Hải Phòng.

Tuy nhiên, phía đoàn khách đề nghị công ty xử lý giám đốc chi nhánh tại Hải Phòng và nữ hướng dẫn viên Hồng Huệ thì mới tiếp tục làm việc với lãnh đạo Vietravel.

Giang Chinh


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày