Ukraine và Latvia ký thỏa thuận an ninh 10 năm

Tổng thống Ukraine cho biết nước này và Latvia đã ký thỏa thuận an ninh 10 năm, và Riga sẽ hỗ trợ quân sự thường niên 0,25% GDP cho Kiev.

"Latvia đưa ra cam kết 10 năm về hỗ trợ Ukraine trong phòng thủ không gian mạng, rà phá bom mìn, công nghệ không người lái cũng như ủng hộ Kiev gia nhập Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo trên X hôm nay.

Theo thỏa thuận, Latvia còn cam kết dành 0,25% GDP để hỗ trợ Ukraine mỗi năm. Giới chức Latvia chưa lên tiếng về thông tin.

Ông Zelensky đã đến Litva dự hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Ba biển ngày 11/4, với chiến sự Ukraine được cho là chủ đề chính tại sự kiện. Tổng thống Ukraine cho biết sẽ gặp người đồng cấp Litva Gitanas Nauseda và hai lãnh đạo dự kiến ký một thỏa thuận an ninh song phương.

1 Ukraine Va Latvia Ky Thoa Thuan An Ninh 10 Nam

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 3/4. Ảnh: AFP

Latvia là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ từ khi chiến sự giữa nước này và Nga bùng phát tháng 2/2022. Thủ tướng Latvia Evika Silina gần đây cho biết Riga đã viện trợ quân sự cho Kiev hơn 390 triệu euro (hơn 420 triệu USD), bao gồm cả gói viện trợ quốc phòng sắp tới trong tháng 4.

Trước Latvia, Ukraine đã ký thỏa thuận an ninh song phương với một số quốc gia như Phần Lan, Canada, Italy, Anh, Đức, Pháp và Đan Mạch.

Các thỏa thuận được cho là sẽ giúp Ukraine đảm bảo an ninh và ngăn chặn hành động "gây hấn mới" của Nga, đồng thời mở đường cho Kiev có thể gia nhập EU và NATO trong tương lai.

Như Tâm (Theo Reuters, Kyiv Independent)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày