Ukraine sẵn sàng đàm phán ngay ngày mai nếu Nga rút quân

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định có thể đàm phán hòa bình với Nga “ngay ngày mai” nếu Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

1 Ukraine San Sang Dam Phan Ngay Ngay Mai Neu Nga Rut Quan

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại một cuộc họp báo của hội nghị thượng đỉnh về hòa bình cho Ukraine, tổ chức ở Thụy Sĩ ngày 16-6 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu này được ông Zelensky đưa ra hôm 16-6 tại một hội nghị về hòa bình cho Ukraine, tổ chức ở Thụy Sĩ.

Hội nghị này quy tụ đại diện của hơn 90 quốc gia và tổ chức quốc tế, với mong muốn hình thành một sự ủng hộ bao trùm nhất có thể đối với tiến trình kết thúc xung đột Ukraine - Nga.

Trong khi Ukraine muốn tạo một sự đồng thuận ít nhiều về giải pháp hòa bình để dùng làm cơ sở đàm phán với Nga, mọi chuyện có vẻ không như ý.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay trước khi hội nghị diễn ra đã đặt ra yêu cầu đàm phán với Ukraine, gồm những điểm gần như không thể được phía Ukraine chấp nhận: Ukraine phải chấp nhận 4 vùng miền Đông (mà Nga đã tuyên bố sáp nhập) là của Nga và phải từ bỏ mong muốn gia nhập NATO.

Ukraine ngay lập tức đã bác bỏ. 

Tương tự, phát biểu ở Thụy Sĩ ngày 16-6, Tổng thống Ukraine Zelensky cũng đánh giá rằng ông Putin sẽ không chấm dứt xung đột, và kêu gọi các nước ngăn ông Putin "bằng bất cứ cách thức nào có thể", kể cả quân sự hay ngoại giao.

Để nhấn mạnh cáo buộc ông Putin không muốn dừng tay, ông Zelensky khẳng định Ukraine sẵn sàng đàm phán "ngay ngày mai" nếu Nga rút hoàn toàn khỏi lãnh thổ Ukraine.

Đến năm thứ ba của cuộc xung đột này, Nga đã kiểm soát thêm một diện tích đáng kể ở miền đông Ukraine, và đã tuyên bố sáp nhập bốn vùng gồm Lugansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

NHẬT ĐĂNG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày