Ukraine đang cố làm suy yếu phòng không Nga trước khi nhận tiêm kích F-16

Các lực lượng quốc phòng Ukraine đang nỗ lực làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào các vị trí ở Crimea bị chiếm đóng. Nếu thành công, chiến thuật này có thể giúp Ukraine sử dụng sức mạnh không quân của phương Tây hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Thành công phần lớn phụ thuộc vào việc các đối tác quốc tế có hỗ trợ các cuộc tấn công sâu vào hậu phương của Lực lượng Vũ trang Nga hay không. Đây là quan điểm của các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW).

1 Ukraine Dang Co Lam Suy Yeu Phong Khong Nga Truoc Khi Nhan Tiem Kich F 16

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine thông báo rằng, vào đêm 11-12/6, lực lượng Ukraine đã tấn công một tổ hợp S-300 và hai khẩu đội phòng không S-400 tại khu vực Belbek và Sevastopol (Crimea).

Kết quả, ít nhất hai hệ thống radar S-300/S-400 của Nga bị phá hủy, dẫn đến việc đạn dược phát nổ và gây tổn thất cho đối phương.

2 Ukraine Dang Co Lam Suy Yeu Phong Khong Nga Truoc Khi Nhan Tiem Kich F 16

Ảnh tham chiếu địa lý cho thấy các hệ thống S-300 của Nga bị hư hỏng và phá hủy ở phía bắc Yevpatoriya và một trạm radar S-400 bị phá hủy ở phía nam Dzhankoy, xác nhận các báo cáo về các cuộc tấn công vài ngày trước.

Tác động của máy bay phương Tây đối với tình hình

Một số nguồn tin của Nga cho rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS cho các cuộc tấn công, nhưng ISW không xác định cụ thể loại hệ thống được sử dụng.

3 Ukraine Dang Co Lam Suy Yeu Phong Khong Nga Truoc Khi Nhan Tiem Kich F 16

Chỉ huy lực lượng đặc biệt "Kraken" GUR Konstantin Nemichev ngày 12/6 xác nhận rằng Lực lượng phòng vệ đã sử dụng HIMARS để phá hủy bốn hệ thống S-300 của Nga tại vùng Belgorod vào một ngày chưa xác định. Tuyên bố của ông được coi là xác nhận chính thức đầu tiên của Ukraine về các cuộc tấn công vào tổ hợp S-300 của Nga gần Belgorod vào ngày 1 hoặc 2 tháng Sáu.

Các cuộc tấn công và phản ứng của Nga

Các cuộc tấn công của Ukraine đã khiến Nga phải chuyển các hệ thống phòng không từ Crimea đến vùng Belgorod vào đầu tháng 6/2024, làm giảm khả năng phòng không của Nga xung quanh bán đảo. Đại diện GUR Andrey Yusov cũng làm rõ rằng các cuộc tấn công UAV của Ukraine vào sân bay Akhtubinsk ở vùng Astrakhan từ ngày 7 đến 8/6 đã làm hư hỏng hai máy bay Su-57 của Nga thay vì một chiếc như thông tin trước đó.

ISW nhấn mạnh: “Các hệ thống phòng không S-300/S-400 và máy bay chiến đấu Su-57 là tài sản quan trọng của Nga, điều này tước đi khả năng sử dụng máy bay gần tiền tuyến của Ukraine và đẩy lùi các hoạt động tấn công của Nga”.

4 Ukraine Dang Co Lam Suy Yeu Phong Khong Nga Truoc Khi Nhan Tiem Kich F 16

Các lực lượng Ukraine có thể cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga trước khi nhận được một số lượng đáng kể máy bay phương Tây, nhằm tạo điều kiện cho việc sử dụng chúng gần các khu vực tiền tuyến trong tương lai. Việc giao máy bay chiến đấu F-16 dự kiến sẽ bắt đầu với số lượng nhỏ vào mùa hè và mùa thu năm 2024.

Khả năng sử dụng máy bay phương Tây

Cuối cùng, Ukraine có thể phát triển một chiến lược kết hợp sức mạnh không quân để hỗ trợ các hoạt động trên mặt đất nếu có đủ máy bay chiến đấu và phi công được đào tạo. Các quan chức Ukraine và phương Tây cho rằng sẽ mất thời gian đáng kể để đào tạo đủ phi công Ukraine và trang bị khoảng 150 máy bay chiến đấu F-16 để đạt được ưu thế trên không. Tuy nhiên, đại diện Không quân Ukraine Ilya Yevlash cho rằng ngay cả hai phi đội máy bay (khoảng 18 chiếc) cũng đủ để gây ảnh hưởng đáng kể đến tình hình trên không phận Ukraine.

ISW nêu rõ: “Về cơ bản, điều này không hạn chế khả năng sử dụng hàng không trên quy mô lớn của Ukraine trong thời gian dài, nếu các đối tác phương Tây hỗ trợ không phận Ukraine và tiềm năng tấn công sâu vào lãnh thổ Nga”.

Kết luận

Chuyên gia quân sự Alexander Kovalenko lưu ý rằng với sự suy yếu của lực lượng phòng không Nga, Ukraine đang tạo ra một khu vực cho các chuyến bay qua Crimea. Ông cho biết các hệ thống phòng không của Nga đã bị phá hủy và đánh giá số lượng hệ thống còn lại của đối phương.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày