Tướng Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột lớn nếu Israel tấn công Lebanon

Tướng Brown nói kế hoạch tấn công Lebanon của Israel có thể làm tăng nguy cơ xung đột diện rộng, thu hút Iran và các nhóm vũ trang liên quan.

"Hezbollah hơn Hamas cả về năng lực tổng thể, số lượng rocket và nhiều thứ khác. Và tôi thấy Iran có xu hướng hỗ trợ Hezbollah nhiều hơn", tướng Charles Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, ngày 23/6 cảnh báo về nguy cơ xung đột diện rộng nếu Israel tấn công Lebanon.

Ông Brown không dự đoán các bước tiếp theo của Israel và thừa nhận Tel Aviv có quyền tự vệ. Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại kế hoạch tấn công Hezbollah ở Lebanon của Israel có thể thu hút Iran và các nhóm vũ trang liên quan, đặc biệt khi Hezbollah bị đe dọa.

"Tất cả những điều này có thể mở rộng xung đột trong khu vực và thực sự khiến Israel không chỉ phải lo lắng về tình hình ở miền nam đất nước, mà còn cả những gì xảy ra ở phía bắc", ông cảnh báo.

1 Tuong My Canh Bao Nguy Co Xung Dot Lon Neu Israel Tan Cong Lebanon

Tướng Charles Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, Washington ngày 20/5. Ảnh: AFP

Bình luận của tướng Brown được đưa ra khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 23/6 cho biết Israel sẽ sớm triển khai thêm lực lượng tới biên giới phía bắc với Lebanon, sau khi giai đoạn giao tranh khốc liệt ở Rafah, miền nam Gaza, sắp kết thúc.

Quân đội Israel ngày 18/6 tuyên bố kế hoạch tấn công Lebanon đã được phê duyệt. Một ngày sau, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đe dọa "không có nơi nào ở Israel an toàn" trong trường hợp hai bên xảy ra chiến tranh tổng lực.

Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Lebanon, bắt đầu tấn công khu vực biên giới Israel ngay sau khi xung đột Gaza bùng phát. Hezbollah tuyên bố chỉ dừng lại khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza. Giao tranh giữa lực lượng Israel và Hezbollah liên tục leo thang kể từ đó.

Ít nhất 480 người ở Lebanon, hầu hết là thành viên nhóm vũ trang và 93 dân thường, thiệt mạng vì giao tranh ở khu vực biên giới. Chính quyền Israel cũng cho biết ít nhất 15 binh sĩ và 11 thường dân đã thiệt mạng ở miền bắc nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 23/6 đến Washington để thảo luận về giai đoạn tiếp theo của chiến dịch Gaza và tình hình căng thẳng leo thang ở biên giới phía bắc.

Tướng Brown lưu ý Mỹ sẽ khó có thể bảo vệ Israel trước các đòn tấn công của Hezbollah như cách Washington từng giúp Tel Aviv đánh chặn đợt tập kích lớn của Iran hồi tháng 4.

"Dựa trên vị trí lực lượng của chúng tôi cũng như khoảng cách gần giữa Lebanon và Israel, chúng tôi nhận thấy khó có thể hỗ trợ Israel theo cách tương tự đã làm hồi tháng 4", ông nói.

2 Tuong My Canh Bao Nguy Co Xung Dot Lon Neu Israel Tan Cong Lebanon

Vị trí khu vực biên giới Israel và Lebanon. Đồ họa: FT

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày