Nga nói Mỹ phải chịu trách nhiệm vụ Ukraine tấn công Crimea gây thương vong

Hôm 23/6, Nga tuyên bố Mỹ phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập trái phép. Nga nói cuộc tấn công, bằng tên lửa do Mỹ cung cấp, đã khiến 4 người thiệt mạng, bao gồm 2 trẻ em, và làm 151 người khác bị thương.

1 Nga Noi My Phai Chiu Trach Nhiem Vu Ukraine Tan Cong Crimea Gay Thuong Vong

Một hệ thống tên lửa tầm xa (ATACMS) của Mỹ

Theo Bộ Quốc phòng Nga, bốn quả tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp, được trang bị đầu đạn phân mảnh, đã bị hệ thống phòng không của Nga bắn hạ.

Quả tên lửa thứ năm đã phát nổ giữa không trung.

Hôm 24/6, một quan chức quân sự cấp cao của Bắc Hàn đã chỉ trích Mỹ về việc tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, tái khẳng định sự ủng hộ của Bình Nhưỡng đối với Moscow trong cuộc chiến ở Ukraine, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.

Lầu Năm Góc hôm 20/6 cho biết Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lực lượng Nga đang bắn phá quân đội Ukraine ở bất kỳ đâu bên kia biên giới chứ không chỉ trong lãnh thổ Nga gần khu vực Kharkiv.

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã lặng lẽ cho phép Kyiv phóng vũ khí do Mỹ cung cấp vào các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga.

Mỹ và Hàn Quốc ngày càng lo ngại về sự hợp tác quân sự sâu sắc giữa Nga và Bắc Hàn, đồng thời cáo buộc hai nước này vi phạm luật pháp quốc tế khi Bình Nhưỡng bán vũ khí để Moscow sử dụng ở Ukraine.

Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận việc chuyển giao vũ khí.

Nga nói về 'vụ tấn công vào Crimea'

Video phát trên truyền hình nhà nước Nga quay cảnh nhiều người dân chạy khỏi một bãi biển. Một số người khác được cáng đi trên những chiếc ghế cho khách tắm nắng.

Chính quyền do Nga bổ nhiệm ở Crimea cho biết các mảnh vỡ của tên lửa đã rơi xuống một bãi biển nằm ở phía bắc thành phố Sevastopol, nơi người dân địa phương đang nghỉ mát, vào buổi trưa.

Sự kiện này khiến giới lãnh đạo Nga phản ứng gay gắt.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng chuyên gia của Mỹ đã thiết lập tọa độ bay cho tên lửa dựa trên thông tin từ vệ tinh do thám của Mỹ và cho rằng điều này khiến Washington phải chịu trách nhiệm trực tiếp.

"Trách nhiệm cho cuộc tấn công tên lửa có chủ đích vào dân thường ở Sevastopol trước hết thuộc về Mỹ, nước đã cung cấp những vũ khí này cho Ukraine, và tiếp đó là tới Kyiv, do cuộc tấn công được thực hiện từ lãnh thổ của Ukraine,” Bộ Quốc phòng Nga nói.

Đầu năm nay, Mỹ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa ATACMS có tầm bắn khoảng 300 km.

BBC và Reuters hiện chưa độc lập xác minh được những báo cáo liên quan đến vụ việc này.

'Chữa trị cho người bị thương'

Ông Mihail Razvozhaev, thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, cho biết có bốn người thiệt mạng, 144 người bị thương, bao gồm 27 trẻ em.

Trong số những người bị thương, có 82 người phải nhập viện.

Các bác sĩ chuyên khoa đang được điều động từ các vùng khác của Nga đến để hỗ trợ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ sẽ đáp trả cuộc tấn công hôm Chủ nhật mà không cung cấp thêm chi tiết.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin “thường xuyên liên lạc với quân đội” kể từ thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga mô tả sự việc này là "một hành động đê hèn và đáng khinh nhắm vào người dân Nga".

Ông Medvedev so sánh vụ việc lần này với cuộc tấn công bằng súng hôm 23/6 vào một giáo đường Do Thái, một nhà thờ và một đồn cảnh sát ở Dagestan (Nga) và nói rằng “đối với chúng tôi, không có sự khác biệt nào” giữa chính quyền Mỹ, các lãnh đạo của Ukraine và "những kẻ cuồng tín điên rồ".

2 Nga Noi My Phai Chiu Trach Nhiem Vu Ukraine Tan Cong Crimea Gay Thuong Vong

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,Quang cảnh vụ tấn công ở thành phố Derbent, Dagestan, Nga, hôm 23/6

Giáo chủ Chính thống giáo Nga, Kirill, một người ủng hộ cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, nói rằng "không có bất kỳ sự biện minh nào cho một cuộc tấn công tên lửa vào dân thường" và bày tỏ sự phẫn nộ khi việc này xảy ra vào ngày Lễ Chúa Ba Ngôi của Chính thống giáo.

Ukraine và Mỹ chưa đưa ra bình luận về cuộc tấn công.

Ông Putin đã nhiều lần cáo buộc Mỹ sử dụng Ukraine để phá hoại an ninh của Nga, điều mà Kyiv và các đồng minh phương Tây của họ phủ nhận.

Ông cũng nhiều lần cảnh báo về những rủi ro ngày càng tăng của một cuộc đối đầu trực diện giữa Moscow và liên minh NATO do Mỹ dẫn dắt.

Một số diễn biến mới đây

3 Nga Noi My Phai Chiu Trach Nhiem Vu Ukraine Tan Cong Crimea Gay Thuong Vong

Quang cảnh sau cuộc tấn công của khủng bố Nga ở khu vực Kyiv hôm 23/6

Cuộc tấn công mà Nga cáo buộc Mỹ diễn ra cùng ngày Ukraine tuyên bố một người chết và 10 người khác bị thương trong một cuộc tấn công của Nga nhắm vào thành phố Kharkiv ở miền đông Ukraine.

Trong một diễn biến khác, đêm 23/6, ông Ruslan Kravchenko, người đứng đầu chính quyền khu vực Kyiv cho biết một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào khu vực Kyiv đã khiến hai người bị thương và hàng loạt nhà dân cùng các công trình khác bị hư hại.

Cùng ngày, Tư lệnh Không quân Ukraine, ông Mykola Oleshchuk, cho biết trên Telegram rằng trong số ba tên lửa được Nga phóng đi, hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn hạ hai tên lửa trên bầu trời khu vực Kyiv.

Ông không đề cập đến tình trạng của quả tên lửa thứ ba.

Ông Kravchenko nói trên Telegram rằng các mảnh vỡ rơi của tên lửa xuống đã khiến hai người bị thương nhưng không cần nhập viện.

Các mảnh vỡ cũng làm hư hại sáu tòa nhà dân cư cao tầng và hơn 20 ngôi nhà dân khác, ông Kravchenko nói thêm.

Ngoài ra, một trạm xăng, một hiệu thuốc, một tòa nhà hành chính và ba chiếc ô tô trong khu vực cũng bị hư hại.

Kyiv, khu vực xung quanh và một số khu vực khác trên khắp Ukraine đã có cảnh báo không kích trong khoảng một tiếng vào sáng Chủ nhật, bắt đầu từ 4 giờ 50 phút sáng giờ địa phương (0150 GMT).

Cũng vào ngày 23/6, ông Andrei Kartapolov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia Nga (Hạ viện), đã cảnh báo Nga có thể thay đổi thời điểm và tình thế quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân, hãng hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin.

“Nếu nhận thấy những mối đe dọa đang gia tăng, chúng tôi sẽ sửa đổi một vài điều trong học thuyết về thời điểm và quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân,” ông Kartapolov tuyên bố.

Ngày 20/6, Ông Putin đã tuyên bố Nga đang cân nhắc khả năng thay đổi học thuyết của nước này về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nguồn: BBC


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày