Thủ tướng Italy: Israel đã sập bẫy Hamas

Lãnh đạo Italy cho rằng Israel đã rơi vào bẫy của Hamas khi lún sâu vào chiến sự tại Dải Gaza và chấp nhận bị cô lập quốc tế.

"Israel dường như đang sa vào cái bẫy mà Hamas đã giăng ra để cô lập họ. Có vẻ như kế hoạch của Hamas đã thành công", Thủ tướng Italy Giorgia Meloni ngày 15/6 nói trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7.

Hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc, nhưng không lên án cuộc chiến gây nhiều thương vong dân thường của Israel tại Dải Gaza trong tuyên bố chung. Khi được hỏi về điều này, bà Meloni giải thích các nước G7 ủng hộ quyền tự vệ của Israel.

Bà cũng lưu ý nguyên nhân trực tiếp châm ngòi chiến sự là cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng. Tuy nhiên, bà cho rằng những bên thân thiện với Tel Aviv cũng cần trao đổi rõ ràng với Israel để đảm bảo an toàn cho chính nước này.

"Chúng ta cần nỗ lực hướng đến hòa bình thông qua đối thoại, vừa công nhận quyền được an toàn và được sống trong hòa bình của Israel, vừa tôn trọng quyền lập quốc và sống trong hòa bình của người Palestine. Cách duy nhất để giải quyết thách thức này là đối thoại với mọi bên liên quan", bà Meloni nói.

1 Thu Tuong Italy Israel Da Sap Bay Hamas

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni trả lời họp báo sau hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 15/6. Ảnh: AFP

Thủ tướng Italy kêu gọi Israel nên thiện chí chấp nhận đề xuất ngừng bắn tại Dải Gaza, được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố vào cuối tháng 5. Bà cũng ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và Israel rút toàn bộ quân đội khỏi Dải Gaza.

Israel thời gian qua tiếp tục không kích nhiều khu vực ở Gaza và triển khai các đơn vị giao chiến tại thành phố Rafah, miền nam dải đất. Dù chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhiều lần công bố ý định tấn công tổng lực nhắm vào Rafah, quân đội Israel đến nay chưa chính thức phát lệnh tiến quân khi vấp phải sức ép lớn từ cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Biden ngày 31/5 thông báo về "đề xuất toàn diện" hướng tới lệnh ngừng bắn lâu dài cùng việc trả tự do cho toàn bộ con tin ở Dải Gaza. Đề xuất có ba giai đoạn, giai đoạn một sẽ kéo dài trong 6 tuần, bao gồm lệnh ngừng bắn hoàn toàn và việc quân đội Israel rút khỏi tất cả các khu vực có dân cư ở Gaza.

Trong giai đoạn hai, Israel và Hamas sẽ đàm phán các điều khoản về chấm dứt vĩnh viễn hành động thù địch, lệnh ngừng bắn sẽ tiếp tục được gia hạn cho đến khi quá trình đối thoại kết thúc. Giai đoạn cuối tập trung vào kế hoạch tái thiết quy mô lớn cho Dải Gaza.

Dù giới chức Mỹ thông báo Israel đã chấp nhận kế hoạch, giới lãnh đạo Tel Aviv lại đưa ra nhiều phát ngôn mâu thuẫn về cam kết rút quân. Hamas cáo buộc Tel Aviv chỉ muốn trao đổi con tin rồi nối lại chiến dịch. Họ tuyên bố chỉ chấp nhận thỏa hiệp một khi Israel công khai cam kết ngừng bắn lâu dài và rút quân khỏi Gaza.

Thanh Danh (Theo Times of Israel, Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày