Ông Trump dọa cắt viện trợ Ukraine "trước khi nhậm chức tổng thống"

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích mức độ xin ủng hộ "không bao giờ có điểm dừng" của Ukraine, và cảnh báo rằng nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ ngay lập tức "giải quyết ổn thỏa" vấn đề này.

1 Ong Trump Doa Cat Vien Tro Ukraine Truoc Khi Nham Chuc Tong Thong

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty).

"Tôi nghĩ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là nhà buôn vĩ đại nhất trong số các chính trị gia. Mỗi lần ông ấy đến Mỹ thì đều ra về với hơn 60 tỷ USD", ông Trump tuyên bố tại một cuộc vận động tranh cử ở Detroit, bang Michigan.

Vị cựu Tổng thống này còn nói thêm rằng, vấn đề là ông Zelensky không bao giờ biết điểm dừng. "Ông ấy về đến nhà và lập tức tuyên bố cần thêm 60 tỷ USD nữa. Ông ấy không có điểm dừng", ông Trump nói thêm.

Tuy nhiên, ông Trump cũng thừa nhận "thích Tổng thống Zelensky" vì những gì mà nhà lãnh đạo Ukraine đã làm, giúp ông không bị luận tội tại Hạ viện Mỹ vào năm 2019. Nhưng ông không hài lòng với những yêu cầu viện trợ mà lãnh đạo Ukraine liên tục đưa ra trong 2 năm qua.

Trong cuộc gặp với các nghị sĩ Cộng hòa ở Washington hôm 13/6, ông Trump đã tuyên bố chính phủ nên dành tiền cho quân đội, thay vì gửi hàng tỷ USD cho Ukraine.

"Tôi sẽ giải quyết vấn đề này trước khi đảm nhiệm chiếc ghế chủ nhân Nhà Trắng. Ngay khi đắc cử tổng thống, tôi sẽ giải quyết vấn đề đó", ông Trump nhấn mạnh. Hồi năm ngoái, ông Trump cho biết có thể chấm dứt chiến sự Nga-Ukraine "trong 24 giờ".

Ông Trump sẽ đại diện đảng Cộng hòa tái đấu cùng Tổng thống Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ, trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. Một số đồng minh châu Âu đã lo ngại về những biến động chính sách nếu ông Trump tái đắc cử, trong đó có vấn đề viện trợ Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Zelensky cảnh báo ông Trump có nguy cơ "trở thành kẻ thua cuộc" nếu thực hiện "kế hoạch hòa bình" nhằm buộc Ukraine phải nhượng bộ Nga.

Theo Pravda

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày