Thủ tướng Hà Lan sẽ làm tổng thư ký NATO

Thủ tướng Hà Lan Rutte sẽ kế nhiệm Tổng thư ký NATO Stoltenberg, sau khi Tổng thống Romania rút khỏi cuộc đua và dành sự ủng hộ cho đối thủ.

"Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã thông báo với các đồng minh NATO rằng ông dừng ứng cử vị trí tổng thư ký của liên minh", Hội đồng Quốc phòng Tối cao Romania cho biết hôm nay. Romania dành sự ủng hộ cho Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Động thái đồng nghĩa Thủ tướng Rutte, 57 tuổi, sẽ trở thành người kế nhiệm Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Đại sứ các nước thành viên NATO dự kiến chính thức thông qua lựa chọn này vào tuần sau, theo các nguồn thạo tin.

Ông Rutte bắt đầu tranh cử vào vị trí lãnh đạo NATO từ tháng 11/2023. Để trở thành lãnh đạo liên minh, một ứng viên cần nhận được đồng thuận từ tất cả các đồng minh. Trước Romania, 31 quốc gia NATO khác đều đã sẵn sàng ủng hộ Thủ tướng Rutte.

1 Thu Tuong Ha Lan Se Lam Tong Thu Ky Nato

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong cuộc họp báo ở Kharkov, Ukraine ngày 1/3. Ảnh: AFP

Ông Rutte đang là Thủ tướng tạm quyền, dự kiến rời vị trí này trong vài tuần tới, khi chính phủ mới của Hà Lan được thành lập.

Ông Stoltenberg, 64 tuổi, sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 1/10. Nhiệm kỳ của ông từng được NATO gia hạn 4 lần do liên minh chưa tìm được người kế nhiệm phù hợp.

Tổng thư ký NATO tiếp theo sẽ phải đối mặt thách thức trong việc duy trì sự ủng hộ từ các thành viên cho Ukraine trong cuộc chiến chống quânxâm lược Nga. Đồng thời, liên minh cũng phải tránh có động thái leo thang có thể đẩy khối vào một cuộc chiến với Moskva.

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày