Kinh hoàng cảnh tượng ám ảnh bên trong các thành phố tiền tuyến của Ukraine phải hứng mưa bom hàng ngày của quân xâm lược Nga

Làn sóng xung kích đầu tiên khiến siêu thị Epicenter ở thành phố Kharkov rung chuyển, làm sập cầu thang, trần nhà cũng như toàn bộ đồ nội thất bên trong. Quả bom tiếp theo của Nga lao xuống như một sao chổi vài giây sau đó, khiến hỏa hoạn bùng lên biến siêu thị đống tro tàn...

1 Kinh Hoang Canh Tuong Am Anh Ben Trong Cac Thanh Pho Tien Tuyen Cua Ukraine Phai Hung Mua Bom Hang Ngay Cua Quan Xam Luoc Nga

Hỏa hoạn bùng lên dữ dội nhấn chìm siêu thị Epicenter ở thành phố Kharkov trong biển lửa sau cuộc tấn công bằng bom lượn của Nga. Ảnh AP

Theo AP, quả bom thứ ba không phát nổ khi rơi xuống phía sau siêu thị Epicenter và bị các nhà chức trách Ukraine thu hồi với kỳ vọng nó sẽ giúp họ khám phá thế hệ "bom lượn" nguy hiểm mới nhất của Nga vốn đang gây ra sự tàn phá đáng kể ở miền đông Ukraine.

Nga đã điều chỉnh những quả bom thời Liên Xô với các thiết bị điện tử nhập khẩu thành bom có điều khiến cho phép các máy bay chiến đấu ở xa của Nga phóng chúng vào Ukraine.

Ngoài Kharkov, nhiều thành phố khác ở miền bắc và miền đông của Ukraine cũng bị bom lượn tàn phá bao gồm Avdiivka, Chasiv Yar và Vovchansk.

2 Kinh Hoang Canh Tuong Am Anh Ben Trong Cac Thanh Pho Tien Tuyen Cua Ukraine Phai Hung Mua Bom Hang Ngay Cua Quan Xam Luoc Nga

Nina Korsunova, nhân viên bán hàng của siêu thị Epicenter. Ảnh AP

Quản lý siêu thị Epicenter, Oleksandr Lutsenko cáo buộc các cuộc tấn công bằng bom lượn của Nga vào Kharkov: "Mục tiêu của họ là biến nó thành một thành phố ma, không còn người sinh sống, không còn gì để bảo vệ hay khiến việc bảo vệ thành phố không còn ý nghĩa. Họ muốn hù dọa mọi người nhưng sẽ không thành công".

Theo AP, Nga đã tăng tốc phá hủy các thành phố tiền tuyến của Ukraine vào năm 2024 lên quy mô chưa từng thấy trong cuộc chiến bằng cách sử dụng bom lượn và mạng lưới đường băng đang được mở rộng của họ. Bakhmut là thành phố đầu tiên hứng chịu đòn hủy diệt của bom lượn. Tiếp theo đó là sự tàn phá ở Avdiivka trong nhiều tháng. Sau đó, quân Nga bị cáo buộc chỉ cần vài tuần để làm điều tương tự ở Vovchansk và Chasiv Yar, theo những hình ảnh được AP phân tích.

Trong khi đó, quan chức tên là Spartak Borysenko của Văn phòng công tố khu vực Kharkov cáo buộc, tổng cộng, Nga đã phóng bom lượn đã tấn công thành phố Kharkov hơn 50 lần từ đầu năm đến nay. Bom lượn được phóng từ nhiều căn cứ ngay bên trong biên giới Nga.

3 Kinh Hoang Canh Tuong Am Anh Ben Trong Cac Thanh Pho Tien Tuyen Cua Ukraine Phai Hung Mua Bom Hang Ngay Cua Quan Xam Luoc Nga

Quản lý Oleksandr Lutsenko đứng bên ngoài đống đổ nát của siêu thị Epicenter sau đòn tấn công bằng bom lượn chết chóc của Nga. (Ảnh AP/Evgeniy Maloletka)

Ông Borysenko cho biết, Ukraine đã xác định ít nhất 8 căn cứ không quân của Nga được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công bom lượn vào Ukraine. Tất cả các căn cứ này đều cách Ukraine 100 km. Ông cho biết ít nhất một trong những loại bom lượn trên đều có thiết bị điện tử nước ngoài và được sản xuất vào tháng 5. Điều đó cho thấy Nga đang sử dụng bom lượn một cách ồ ạt và nước này đã thành công để lách các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với các mặt hàng có công dụng kép.

Vào cuối tháng 5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đã phóng hơn 3.000 quả bom mỗi tháng, nhưng riêng tháng 5 họ đã sử dụng 3.200 quả bom.

Oleh Katkov, người sở hữu trang web chuyên về quân sự Defense Express tuyên bố, việc tấn công các căn cứ không quân Nga sẽ là chìa khóa để làm chậm tốc độ ném bom lượn của Nga, buộc máy bay Nga phải ném bom từ khoảng cách xa hơn.

"Điều này không có nghĩa là họ sẽ ngừng hoàn toàn việc ném bom, nhưng nó sẽ trở nên khó khăn hơn đối với họ vì họ sẽ có thể thực hiện ít phi vụ hơn mỗi ngày", ông Katkov nói.

Tuần trước, ông Zelensky thừa nhận: "Lợi thế chiến lược lớn nhất của Nga so với Ukraine là lợi thế trên bầu trời. Đây là hành vi đe dọa bằng tên lửa và bom lượn giúp quân đội Nga tiến lên trên bộ".

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, Nga đã phóng tới 100 quả bom dẫn đường mỗi ngày. Bên cạnh tên lửa và máy bay không người lái mà Nga thường xuyên sử dụng để tấn công, bom lượn gây ra "áp lực hủy diệt khủng khiếp".

4 Kinh Hoang Canh Tuong Am Anh Ben Trong Cac Thanh Pho Tien Tuyen Cua Ukraine Phai Hung Mua Bom Hang Ngay Cua Quan Xam Luoc Nga

Ảnh cắt từ video cho thấy thành phố Vovchansk bị tàn phá dữ dội vì bom lượn của quân xâm lược Nga. Nguồn AP

Những quả bom lượn của Nga được đánh giá là có sức mạnh tương tự như tên lửa JDAM,vốn đã bị lực lượng Nga gây nhiễu thành công ở Ukraine.

Quay lại siêu thị Epicenter vào thời điểm nó trúng bom Nga, nhân viên bán hàng Nina Korsunova nằm cuộn tròn trong tư thế bào thai khi một màn hình rơi xuống đầu cô. Cô mở mắt ra đúng lúc nhìn thấy vệt bom thứ hai rơi xuống. Khi màng nhĩ bị thủng, cô không thể nghe thấy gì và không nhìn thấy dấu hiệu nào của sự sống.

"Tôi nghĩ tôi đã bị bỏ lại ở một mình ở đó. Điều đó cho tôi sức mạnh để trèo ra ngoài", Korsunova nói. Nữ nhân viên bán hàng đã gồng mình bò, trườn qua đống đổ nát để thoát ra ngoài. Sau khi sống sót từ thảm họa này, cả Korsunova lẫn quản lý cửa hàng đều không có ý định rời bỏ quê hương của họ.

"Điều đó không làm tôi suy sụp. Tôi sẽ ở lại Kharkov. Đây là nhà tôi", cô Korsunova nói.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày