Thế giới đêm qua: Mỹ và Châu Âu liên tiếp ‘đánh hội đồng’ Nga, Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc trong khi thúc giục Mỹ chấm dứt trừng phạt

Sáng nay thứ Ba ngày (27/3), Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

Hoa Kỳ hợp tác với Châu Âu liên tiếp ‘đánh hội đồng’ Nga

Hoa Kỳ hôm thứ Hai (26/3) cho biết sẽ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga, tham gia cùng các chính phủ trên khắp châu Âu để trừng phạt điện Kremlin vì những cáo buộc trong vụ tấn công bằng chất độc thần kinh vào cựu điệp viên Nga ở Anh vào đầu tháng này, theo Reuters.

Đây là hành động mạnh mẽ nhất mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa ra nhằm chống lại Nga kể từ khi lên nắm quyền. Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump ngày 15/3 thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga bao gồm các cá nhân đã bị buộc tội bởi Công tố viên đặc biệt Robert Muller tháng trước. Các lệnh trừng phạt này nhằm trả đũa việc Nga đã tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Thủ tướng Anh Theresa May, chào mừng sự đoàn kết của Châu Âu và cho biết, 18 nước đã công bố kế hoạch trục xuất các quan chức ngoại giao của Nga. Bao gồm 14 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, Ukraine, Canada và Albania. Sau thông báo hôm thứ Hai, tổng cộng đã có hơn 100 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất. Đây là cuộc trục xuất lớn nhất của phương Tây đối với các nhà ngoại giao Nga kể từ thời cao điểm nhất của Chiến tranh Lạnh. (Chi tiết)

Thế giới đêm qua: Mỹ và Châu Âu liên tiếp ‘đánh hội đồng’ Nga, Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc trong khi thúc giục Mỹ chấm dứt trừng phạt - 0

Người dân rời khỏi Sứ mệnh thường trực của Liên bang Nga tới Liên Hợp Quốc tại Manhattan vào thứ Hai. (Ảnh: Reuters)

Chính quyền Trump tìm cách giải phóng các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc

Việc Trung Quốc yêu cầu các công ty nước ngoài liên doanh với các đối tượng trong nước là một trong số các mục tiêu mà Tổng thống Trump nhắm tới khi áp dụng các mức thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

Chính quyền Trump cho rằng các mối liên doanh này thúc ép các doanh nghiệp tiết lộ các bí mật thương mại của họ trong một số lĩnh vực như ô tô, lĩnh vực mà Bắc Kinh có mục tiêu thống trị phân khúc xe điện. (Chi tiết)

Thế giới đêm qua: Mỹ và Châu Âu liên tiếp ‘đánh hội đồng’ Nga, Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc trong khi thúc giục Mỹ chấm dứt trừng phạt - 1

Chiến tranh thương mại đang ngày một căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. (Ảnh: Daily Express)

Kim Jong Un đã đến thăm Trung Quốc

Bloomberg đưa tin hôm thứ Hai (26/3) trích dẫn ba nguồn tin giấu tên, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm Trung Quốc trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông ta kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011 và diễn ra trước Hội nghị thượng đỉnh tiềm năng với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tháng 5 tới, theo Reuters.

Thông tin chi tiết về chuyến thăm của ông bao gồm mục đích và lộ trình chưa được biết đến, Bloomberg nói. Các phương tiện truyền thông Nhật Bản đã báo cáo trước đó vào thứ Hai rằng một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng dường như đã đến Bắc Kinh bằng tàu hỏa.

Tờ Kyodo trích dẫn các nguồn thân cận với vấn đề này cho biết, chuyến thăm của quan chức này nhằm mục đích cải thiện mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã bị phai mờ bởi sự theo đuổi vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và sự ủng hộ của Trung Quốc đối với các lệnh trừng phạt cứng rắn chống lại Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Thế giới đêm qua: Mỹ và Châu Âu liên tiếp ‘đánh hội đồng’ Nga, Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc trong khi thúc giục Mỹ chấm dứt trừng phạt - 2

Cảnh sát chiếm vị trí dọc theo đường phố chính của Bắc Kinh, đại lộ Changan, gần Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 26/3/2018. (Ảnh: Reuters/Damir Sagolj)

Triều Tiên thúc giục Hoa Kỳ chấm dứt phân biệt đối xử

Triều Tiên tuyên bố chủ trương tìm kiếm các mối quan hệ tốt đẹp hơn với Hàn Quốc được hưởng sự ủng hộ rộng rãi của quốc tế và kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt các biện pháp trừng phạt và áp lực.

Giám đốc Viện Thống nhất quốc gia của Triều Tiên Ri Jong Hyok là người đứng đầu của Hội đồng Nhân dân Tối cao, nói rằng đất nước ông đã tìm cách xây dựng một “thế giới mới bình yên và không có chiến tranh”.

Ông Ri cho biết, “đây là thời điểm cao để chấm dứt chính sách thù địch phân biệt đối xử chống lại Triều Tiên của Mỹ và những động thái vô ích của các biện pháp trừng phạt và gây áp lực”, theo Reuters.

Thế giới đêm qua: Mỹ và Châu Âu liên tiếp ‘đánh hội đồng’ Nga, Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc trong khi thúc giục Mỹ chấm dứt trừng phạt - 3

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: CBS News)

Hơn 130 người có thể đã bị phơi nhiễm trong cuộc tấn công chất độc thần kinh ở Anh

Thủ tướng Anh Theresa May hôm qua (26/3) cho hay có hơn 130 người có thể đã bị phơi nhiễm với chất độc thần kinh trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông tại thành phố Salisbury của Anh vào đầu tháng này.

“Chúng tôi đánh giá rằng có hơn 130 người ở Salisbury có thể đã bị phơi nhiễm với chất độc thần kinh này”, bà May nói trong một tuyên bố đưa ra Nghị viện.

Cũng có thể nói rằng nước Anh đã có thông tin đã được điều tra cho biết Nga trong thập kỷ qua đã tìm cách cách cung cấp các loại chất độc thần kinh, có thể là để ám sát, theo Reuters.

Thế giới đêm qua: Mỹ và Châu Âu liên tiếp ‘đánh hội đồng’ Nga, Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc trong khi thúc giục Mỹ chấm dứt trừng phạt - 4

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh Business Insider)

———————————


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày