Thế giới đêm qua: Anh kêu gọi ‘phản ứng lâu dài’ với Nga, Mỹ chấm dứt tình trạng đặc biệt của người nhập cư Libya

Sáng nay thứ Tư ngày 28/3, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Thủ tướng Anh kêu gọi ‘phản ứng lâu dài’ với Nga

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 27/3 kêu gọi các nước phương Tây “phản ứng lâu dài” với mối đe dọa an ninh từ Nga, trong bối cảnh NATO theo chân các nước thành viên trục xuất các nhà ngoại giao Nga về vụ ngộ độc của một điệp viên 2 mang tại Anh.

Thế giới đêm qua: Anh kêu gọi ‘phản ứng lâu dài’ với Nga, Mỹ chấm dứt tình trạng đặc biệt của người nhập cư Libya - 0

Thủ tướng Anh Theresa May rời trụ sở Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ, ngày 23/3/2018. (Ảnh: REUTERS / Francois Lenoir)

Trong hành động chống lại Moscow nhiều nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Hoa Kỳ và các thành viên Liên minh châu Âu có kế hoạch trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga trong hành động chống lại Kremlin trong việc tấn công Sergei Skripal và con gái ông ta. Nga phủ nhận việc tham gia trong cuộc tấn công cha con Skripal vào ngày 4/3, cho biết hành động của phương Tây là một “cử chỉ khiêu khích” và sẽ nhận phản ứng thích đáng.

Ethiopia có thủ tướng mới

Liên minh cầm quyền Ethiopia đã bỏ phiếu cho ông Abiye Ahmed làm thủ tướng mới vào 27/3, sau khi ông Hailemariam Desalegn từ chức hồi tháng trước. Kênh nhà nước nói hội đồng 180 thành viên của Mặt trận Dân chủ Cách mạng Nhân dân Ethiopia (EPRDF) đã chọn ông Abiye để nối tiếp ông Hailemariam làm Chủ tịch của liên minh, có nghĩa là ông tự động trở thành thủ tướng.

Thế giới đêm qua: Anh kêu gọi ‘phản ứng lâu dài’ với Nga, Mỹ chấm dứt tình trạng đặc biệt của người nhập cư Libya - 1

(Ảnh: The Ethio Sun)

Người phát ngôn của EBC cho biết: “Trong phiên họp hôm nay, hội đồng đã tổ chức bỏ phiếu và bầu Abiye Ahmed làm chủ tịch hội đồng”, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Abiye, người đến từ nhóm sắc tộc Oromo, sẽ tiếp quản chính phủ của nước đông dân thứ hai ở châu Phi.

Uzbekistan tổ chức đàm phán giữa chính phủ Afghanistan-Taliban

Đêm qua, Uzbekistan đã tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và Taliban, một động thái giúp Tashkent có thể giải quyết cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ ở nước láng giềng.

Thế giới đêm qua: Anh kêu gọi ‘phản ứng lâu dài’ với Nga, Mỹ chấm dứt tình trạng đặc biệt của người nhập cư Libya - 2

Tổng thống Uzbek President Shavkat Mirziyoyev (Ảnh: REUTERS/Pavel Golovkin/Pool)

Nước cộng hòa Liên Xô cũ đang tìm cách nâng cao vị thế quốc tế như là một phần trong chiến dịch của Tổng thống Shavkat Mirziyoyev nhằm mở cửa đất nước 32 triệu dân và thu hút đầu tư nước ngoài sau nhiều thập kỷ cô lập và đình trệ kinh tế. “Chúng tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện cần thiết, ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình hòa bình, sắp xếp cuộc đàm phán trên đất Uzbekistan giữa chính quyền Afghanistan và phong trào Taliban”, ông Mirziyoyev nói.

Mỹ chấm dứt tình trạng đặc biệt của người nhập cư Liberia

Tổng thống Mỹ Donald Trump đêm qua đã ra lệnh chấm dứt tình trạng pháp lý đặc biệt cho một số người nhập cư từ Liberia, kể cả một số người đã sống ở Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ. Lệnh này bắt đầu có hiệu lực trong năm tới. “Liberia không còn gặp xung đột vũ trang nữa và đã có những tiến bộ đáng kể trong việc khôi phục ổn định và quản trị dân chủ”, theo một bản ghi nhớ do ông Trump ký được Nhà Trắng tiết lộ.

Thế giới đêm qua: Anh kêu gọi ‘phản ứng lâu dài’ với Nga, Mỹ chấm dứt tình trạng đặc biệt của người nhập cư Libya - 3

 

Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 25/3/2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Ông Trump đã theo đuổi nỗ lực chống nhập cư bất hợp pháp kể từ khi trở thành tổng thống năm ngoái. Một số người Liberia đã đủ điều kiện được ở lại Mỹ theo Tình trạng Bảo vệ Tạm thời kể từ tháng 3/1991 do cuộc nội chiến, điều kiện kinh tế và chính trị mong manh cùng sự bùng phát dịch cúm Ebola vào năm 2014. Tình trạng đặc biệt sẽ kết thúc vào ngày 31/3/2019.

———————————


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày