Thế giới đêm qua: Mỹ điều tra Trung Quốc bành trướng quyền lực ở châu Phi, Tổng thống Trump không sợ chiến tranh thương mại với Bắc Kinh

Sáng nay thứ Hai ngày 26/3, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua.

Mỹ điều tra Trung Quốc bành trướng quyền lực ở châu Phi

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ Devin Nunes cho biết ủy ban của ông sẽ điều tra những nỗ lực của Trung Quốc để giành được quyền lực quân sự và kinh tế ở châu Phi, theo Reuters.

Ông Nunes trích dẫn việc Trung Quốc khai trương một căn cứ quân sự ở Djibouti vào mùa hè năm ngoái, làm ví dụ cho thấy cách thức Bắc Kinh đang cố gắng khẳng định sức mạnh thương mại.

“Chúng tôi tin rằng họ đang xem xét đầu tư vào các cảng và cơ sở hạ tầng trên toàn thế giới, không chỉ cho khả năng quân sự mà còn để kiểm soát các chính phủ đó”, ông Nunes nói. (Chi tiết)

Tổng thống Trump không sợ chiến tranh thương mại với Bắc Kinh

Mặc dù có những lời đe doạ trả đũa từ Trung Quốc về kế hoạch áp đặt thuế của Hoa Kỳ lên tới 60 tỷ USD, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm Chủ nhật nói rằng Tổng thống Donald Trump không có ý định lùi bước và không lo ngại một cuộc chiến tranh thương mại.

“Chúng tôi sẽ tiến hành các mức thuế quan của chúng tôi. Chúng tôi đang làm việc đó “, ông Mnuchin nói tờ Fox News Sunday. “Như Tổng thống Trump đã nói, chúng tôi không sợ chiến tranh thương mại, nhưng đó không phải là mục tiêu của chúng tôi.”

Theo Nhật báo Phố Wall (WSJ), Trung Quốc là bên phải chịu trách nhiệm cho những căng thẳng thương mại giữa hai nước. “Nếu có một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đừng đổ lỗi cho Donald Trump: Trung Quốc đã bắt đầu nó rất lâu trước khi ông trở thành tổng thống”, WSJ viết.

Thế giới đêm qua: Mỹ điều tra Trung Quốc bành trướng quyền lực ở châu Phi, Tổng thống Trump không sợ chiến tranh thương mại với Bắc Kinh - 0

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại sự kiện The Generation Next, một diễn đàn ở Nhà trắng dành cho các cử tri trẻ tuổi và các quan chức chính quyền vào ngày 22/3/2018, tại Toà thiền đường South Court của Tòa nhà Điều hành Eisenhower ở Washington. (Ảnh: Samira Bouaou /Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Thủ tướng Israel hoan nghênh Mỹ cắt viện trợ cho Palestine

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi chính phủ Hoa Kỳ thông qua một đạo luật đình chỉ một số viện trợ tài chính cho người Palestine.

Vào Chủ nhật (25/3), Thủ tướng Netanyahu gọi đạo luật này là “tín hiệu mạnh mẽ của Hoa Kỳ nhằm thay đổi các quy tắc” thông qua việc cắt giảm “hàng trăm triệu đô la cho chính quyền Palestin, số tiền mà họ dùng để đầu tư khuyến khích khủng bố”. (Chi tiết)

Cháy trung tâm mua sắm ở Siberia

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 32 người bị thương hôm Chủ nhật khi đám cháy lan khắp một trung tâm mua sắm ở thành phố Kemerovo, Siberia, Reuters cho biết thông tin từ một ủy ban điều tra của Nga.

Theo các quan chức địa phương, có 17 người bị mất tích sau khi sự cố xảy ra ở một địa phương chuyên sản xuất than, cách Moscow khoảng 3.600 km về phía đông.

Theo báo cáo của ủy ban điều tra, ba phụ nữ, một trẻ em và một người đàn ông đã mất mạng trong khu mua sắm, trong khi 30 người khác đang được điều trị ở bệnh viện.

Thế giới đêm qua: Mỹ điều tra Trung Quốc bành trướng quyền lực ở châu Phi, Tổng thống Trump không sợ chiến tranh thương mại với Bắc Kinh - 1

Vụ cháy trung tâm mua sắm ở thành phố Kemerovo, Siberia (Ảnh: Reuters)

Trạm không gian Trung Quốc sắp rơi xuống châu Âu

Một trạm không gian do Trung Quốc phóng ra dự kiến sẽ rơi xuống Trái đất vào đúng Ngày Cá tháng Tư hoặc trong khoảng thời gian đó, theo Fox News.

Theo tờ Washington Post, khả năng Thiên Cung 1 sẽ rơi xuống châu Âu. Tại các nước như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp và Hy Lạp, khả năng người dân có thể nhìn thấy mảnh thiên thạch nặng 8,5 tấn sẽ rơi xuống biên giới của họ.

Thế giới đêm qua: Mỹ điều tra Trung Quốc bành trướng quyền lực ở châu Phi, Tổng thống Trump không sợ chiến tranh thương mại với Bắc Kinh - 2

Trạm không gian Thiên Cung 1 của Trung Quốc dự kiến sẽ rơi xuống châu Âu (Ảnh: Fox News)

———————————


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày