Tài xế Slovakia chặn cửa khẩu với Ukraine

Các tài xế xe tải Slovakia bắt đầu chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine, cùng Ba Lan phản đối việc EU ưu tiên cho xe chở hàng của Kiev.

"Chúng tôi sẽ chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine và chỉ cho phép 4 xe tải đi qua mỗi giờ", Stanislav Skala, lãnh đạo liên đoàn vận tải đường bộ Slovakia (UNAS), tuyên bố hôm 1/12, thêm rằng các chuyến hàng quân sự, viện trợ nhân đạo, chở động vật hay hàng hóa dễ bị hỏng vẫn được phép đi qua.

Phát ngôn viên Cơ quan Biên phòng Ukraine Andriy Demchenko cho biết vào sáng 1/12, khoảng 600 xe tải xếp hàng dài tại cửa khẩu Vysne Nemecke giữa nước này và Slovakia. Cửa khẩu Vysne Nemecke là lối đi duy nhất dành cho xe tải hai nước.

1 Tai Xe Slovakia Chan Cua Khau Voi Ukraine

Tài xế xe tải Ukraine bên chiếc xe tải phủ đầy tuyết gần Bidovce, Slovakia, hôm 28/11. Ảnh: Reuters

Trước đó, các tài xế xe tải Ba Lan đã chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine, khiến nhiều phương tiện phải chuyển hướng qua cửa khẩu Slovakia và Hungary, tiếp tục gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Ông Demchenko cho biết khoảng 1.000 xe tải đang xếp hàng chờ để đi qua cửa khẩu biên giới Chop (Tysa) - Zachon từ Hungary tới Ukraine.

4 cửa khẩu biên giới Ukraine - Ba Lan đang bị phong tỏa, khiến hơn 2.000 tài xế xe tải mắc kẹt. Truyền thông địa phương đưa tin hai tài xế Ukraine đã qua đời trong lúc chờ đợi nhiều ngày giữa thời tiết giá lạnh ở biên giới bị tắc nghẽn.

Các tài xế xe tải Ba Lan bắt đầu chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine từ hôm 6/11, để phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) cho tài xế xe tải Ukraine không phải xin giấy phép để qua biên giới. Các tài xế Ba Lan cho rằng động thái miễn trừ của EU đã gây tổn hại hoạt động kinh doanh của họ.

Giới chức Ukraine bác cáo buộc từ các tài xế nước láng giềng. EU cũng cảnh báo chính phủ Ba Lan phải đảm bảo chấm dứt tình trạng các tài xế nước này phong tỏa cửa khẩu biên giới với Ukraine.

Ba Lan và Slovakia trước đó cũng mâu thuẫn với Ukraine và áp lệnh cấm nhập khẩu nông sản nước này với lý do chúng gây thiệt hại cho nông dân cùng thị trường nội địa của họ. Tuy nhiên, Ba Lan và Slovakia vẫn cho phép nông sản Ukraine quá cảnh qua lãnh thổ để xuất khẩu đến nước thứ ba.

2 Tai Xe Slovakia Chan Cua Khau Voi Ukraine

Vị trí Slovakia và Ukraine. Đồ họa: DW

Ngọc Ánh (Theo Reuters/Kyiv Independent)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày