Quan chức Ukraine nói cầu Crimea 'là khởi đầu'

Quan chức Ukraine nói cầu Crimea "là khởi đầu" và "mọi thứ bị đánh cắp phải được trả lại cho Ukraine", sau khi Nga thông báo cầu bị đánh bom.

1 Quan Chuc Ukraine Noi Cau Crimea La Khoi Dau

"Crimea là cây cầu và cũng là khởi đầu. Mọi thứ bất hợp pháp phải bị phá hủy, mọi thứ bị đánh cắp phải được trả lại cho Ukraine, mọi thứ do Nga chiếm đóng đều phải bị tống khứ", Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, đăng Twitter hôm nay.

Bài đăng của ông Podolyak đi kèm bức ảnh đám cháy lớn trên toa tàu chở nhiên liệu ở một làn cầu Crimea, trong khi ở làn cầu còn lại, một nhịp cầu bị sập xuống biển.

2 Quan Chuc Ukraine Noi Cau Crimea La Khoi Dau

Đám cháy và thiệt hại của cầu Crimea sau vụ nổ sáng 8/10. Ảnh: Twitter/Mykhailo Podolyak.

Không quân Ukraine trước đó cũng đăng trên mạng xã hội hình ảnh đám cháy trên cầu Crimea. "Trên cầu Crimea sáng nay. Các toa nhiên liệu bốc cháy, một đoạn đường bị phá hủy. Mọi thứ sẽ là của Ukraine", lực lượng này cho hay.

Giới chức Nga cho biết bom được cài trong xe tải chở hàng và phát nổ rạng sáng 8/10 trên cây cầu nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga, khiến hai làn đường bị hư hại và làm cháy 7 toa chở dầu trên đoàn tàu đang di chuyển đến Crimea.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ nổ, trong khi Tổng thống Vladimir Putin chỉ thị thành lập ủy ban chính phủ liên quan tình trạng khẩn cấp trên cầu Crimea, bao gồm người đứng đầu Lãnh thổ Krasnodar và Crimea, đại diện Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Bộ Nội vụ.

Chủ tịch Nghị viện Crimea Vladimir Konstantinov cáo buộc Ukraine đứng sau sự việc. "Trong 23 năm hoạt động kinh tế, họ không xây được bất cứ thứ gì đáng chú ý ở Crimea, nhưng giờ họ có điều đó để tự hào rồi. Họ đã tìm cách phá hủy cây cầu mà Nga đã xây", quan chức này cho hay, thêm rằng thiệt hại không nghiêm trọng và sẽ nhanh chóng được sửa chữa.

3 Quan Chuc Ukraine Noi Cau Crimea La Khoi Dau  

Cầu Crimea bị đánh bom

Dự án cầu vượt qua eo biển được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá hàng tỷ USD nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Với chiều dài 19 km, đây là cây cầu dài nhất châu Âu, cho phép ôtô và tàu hỏa qua lại.

Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Nga sử dụng cầu này để vận chuyển xe bọc thép vào các khu vực phía nam nước láng giềng.

Huyền Lê (Theo Reuters, Ukrinform)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày