Iran cảnh báo về 'cuộc chiến hủy diệt' nếu Israel tấn công Lebanon

Phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc cảnh báo Israel rằng các nhóm vũ trang do nước này hậu thuẫn sẽ can thiệp nếu Tel Aviv tấn công lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

"Iran coi việc Israel tuyên truyền ý định tấn công Lebanon chỉ là đòn chiến tranh tâm lý, nhưng nếu nước này tiến hành cuộc tấn công tổng lực vào Lebanon, cuộc chiến hủy diệt sẽ xảy ra", phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc đăng trên mạng xã hội X ngày 29/6.

"Tất cả các tùy chọn, trong đó có sự tham gia đầy đủ của tất cả Mặt trận Kháng chiến, đều sẽ được tính đến", phái bộ Iran nêu thêm, nhắc đến những nhóm vũ trang do nước này hậu thuẫn ở Trung Đông.

Israel chưa lên tiếng về cảnh báo này của Iran.

1 Iran Canh Bao Ve Cuoc Chien Huy Diet Neu Israel Tan Cong Lebanon

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeid Iravani phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an về tình hình Trung Đông hồi tháng 4. Ảnh: AFP

Israel và Hezbollah giao tranh hỏa lực qua biên giới phía nam Lebanon gần như hàng ngày, từ khi chiến sự bùng phát ở Dải Gaza. Căng thẳng tăng nhiệt những ngày qua, khi quân đội Israel tuần trước tuyên bố kế hoạch tấn công Lebanon đã được phê duyệt.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đe dọa "không có nơi nào ở Israel an toàn" trong trường hợp hai bên xảy ra chiến tranh tổng lực.

Thủ lĩnh Hezbollah hôm 19/6 cho biết các nhóm vũ trang từ Iran, Iraq, Syria, Yemen và nhiều nước ở Trung Đông từng gợi ý điều hàng chục nghìn quân đến hỗ trợ Hezbollah nhưng nhóm này chưa cần đến giúp đỡ vì đã có 100.000 thành viên. Tuy nhiên, quan điểm của Hezbollah có thể thay đổi khi nổ ra chiến tranh tổng lực với Israel. Trong phát biểu vào năm 2017, thủ lĩnh Hezbollah từng khẳng định các tay súng từ Iran, Iraq, Yemen, Afghanistan và Pakistan sẵn sàng "trở thành đối tác" của họ trong kịch bản này.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 26/6 tuyên bố Israel đủ khả năng "đưa Lebanon trở về thời kỳ đồ đá nhưng không muốn điều này xảy ra" và nhấn mạnh Tel Aviv "không muốn chiến tranh nhưng sẽ sẵn sàng cho mọi kịch bản".

Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths hôm 26/6 bày tỏ lo ngại xung đột tại Lebanon sẽ kéo theo can thiệp từ Syria, dẫn đến hậu họa "vượt mọi dự báo" và "nghiêm trọng như tận thế".

2 Iran Canh Bao Ve Cuoc Chien Huy Diet Neu Israel Tan Cong Lebanon

Vị trí Lebanon và Israel. Đồ họa: AFP

Huyền Lê (Theo Reuters, Times of Israel)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày