Pháo HIMARS 'phá hủy bệ phóng S-400' trên đất Nga

Bệ phóng S-400 tại Belgorod được cho là bị phá hủy do trúng đạn HIMARS, đòn tập kích đầu tiên bằng vũ khí Mỹ của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

1 Phao Himars Pha Huy Be Phong S 400 Tren Dat Nga

Kênh Telegram Spy Dossier ngày 3/6 đăng video một vụ cháy lớn trên cánh đồng, cho biết đây là hiện trường vụ tập kích bằng pháo phản lực phóng loạt HIMARS của Ukraine vào tỉnh biên giới Belgorod của Nga trước đó hai ngày. Khí tài bị trúng đòn là tổ hợp phòng không S-300/S-400, theo tài khoản này.

Defense Express của Ukraine cho biết đây là hệ thống S-400, thêm rằng hình ảnh đăng kèm cho thấy hai bệ phóng của tổ hợp đã bị phá hủy hoàn toàn, các xe hỗ trợ cũng bị hư hại, một chiếc dường như là xe chỉ huy. Radar điều khiển hỏa lực 92N6 cũng bị thủng nhiều lỗ nhỏ do trúng các quả đạn con từ rocket GMLRS của pháo HIMARS.

2 Phao Himars Pha Huy Be Phong S 400 Tren Dat Nga  Pháo HIMARS 'phá hủy bệ phóng S-400' trên đất Nga

GAVideo, hình ảnh được cho là hiện trường vụ tập kích bằng HIMARS của Ukraine vào tỉnh Belgorod Nga trong video đăng ngày 3/6. Video: Telegram/Spy Dossier

"Hệ thống này được triển khai gần thành phố Belgorod nhằm bắn hạ các mục tiêu trên không cỡ lớn của Ukraine. Việc các bệ phóng bị phá hủy sẽ làm suy yếu năng lực phòng không của Nga, cho phép lực lượng Ukraine tập kích các mục tiêu của đối phương hiệu quả hơn", cổng thông tin điện tử của quân đội Ukraine Militarnyi nhận định.

Nga chưa bình luận về thông tin.

Ukraine từng nhiều lần phóng máy bay không người lái (UAV) tự sát và tên lửa phòng không do nước này tự sản xuất vào lãnh thổ Nga trong cuộc xung đột, song đây được cho là lần đầu tiên Kiev làm điều trên bằng vũ khí do Mỹ sản xuất.

Đòn tập kích diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken xác nhận Tổng thống Joe Biden đã chấp thuận cho Kiev dùng vũ khí Mỹ tập kích lực lượng Nga đang tập trung ở gần biên giới để chuẩn bị tấn công Ukraine. Đây là hành động nhằm giúp Ukraine ứng phó với chiến dịch đang diễn ra của Nga ở tỉnh Kharkov, nơi Moskva đã giành được nhiều bước tiến về lãnh thổ.

3 Phao Himars Pha Huy Be Phong S 400 Tren Dat Nga

Tên lửa đạn đạo ATACMS khai hỏa trong bức ảnh đăng tháng 3/2023. Ảnh: USAASC

Dù vậy, Kiev không được phép sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác để tập kích lãnh thổ của Moskva. Rocket GMLRS với tầm bắn khoảng 70-80 km chứa 404 quả đạn con, trong khi tên lửa ATACMS có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách tối đa 300 km và mang theo hơn 300 quả đạn con.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 2/6, Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi Tổng thống Mỹ cho phép nước này khai hỏa cả tên lửa ATACMS.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 3/6 tuyên bố Mỹ sẽ đối mặt với "hậu quả tai hại" do tính toán sai lầm. Andrey Kartapolov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga), trước đó khẳng định Moskva sẽ triển khai biện pháp "bất đối xứng" nhằm đáp trả quyết định của Mỹ, nhưng không nêu cụ thể.

4 Phao Himars Pha Huy Be Phong S 400 Tren Dat Nga

Vị trí tỉnh Belgorod của Nga. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo Militarnyi, Defense Express, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày