Nóng: Hàng trăm người biểu tình đụng độ với cảnh sát Nga

Cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay, lựu đạn gây choáng và dùng dùi cui để giải tán người biểu tình ở Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga sau khi một nhà hoạt động địa phương bị kết án 4 năm tù hôm thứ Tư (17/1).

1 Nong Hang Tram Nguoi Bieu Tinh Dung Do Voi Canh Sat Nga

Theo hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti, các video cho thấy những người ủng hộ nhà hoạt động Fail Alsynov đụng độ với cảnh sát gần tòa án nơi ông ta bị kết tội kích động hận thù sắc tộc.

Trong một bài đăng trên Telegram, Bộ Nội vụ Bashkortostan gọi các cuộc biểu tình là một “cuộc biểu tình trái phép” và cho biết cảnh sát đã bắt đầu điều tra “tình trạng bất ổn hàng loạt”.

One of the largest rallies in Russian Federation since the beginning of the full-scale war against Ukraine is currently taking place in Bashkortostan. It is being dispersed by special forces.

Theo OVD-Info, một nhóm giám sát biểu tình độc lập của Nga, khoảng 20 người đã bị cảnh sát bắt giữ.

Hàng nghìn người biểu tình đã tập trung bên ngoài một tòa nhà công cộng ở thị trấn Baymak xa xôi, trong đó một số người vẫy lá cờ xanh, trắng và xanh của vùng Bashkortostan, giáp ranh với Kazakhstan.

Video trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát chống bạo động dàn hàng ngang, dùng khiên chắn chống đỡ những vật thể mà người biểu tình ném về phía họ. Video do tổ chức nhân quyền độc lập OVD-Info đăng trên Telegram cho thấy cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán đám đông và bắt khoảng 20 người.

Truyền thông địa phương cho biết những người ủng hộ Alsynov tập trung về tòa án Baymak từ ngày 15/1, khi quá trình tranh tụng kết thúc. Cảnh sát sau đó đã cảnh báo người dân tránh "tụ tập trái phép nơi công cộng" trước khi tòa tuyên án.

Một số tài khoản mạng xã hội báo cáo rằng kết nối Internet bị hạn chế trong khu vực tụ tập.

Cộng hòa Bashkortostan, với 4,1 triệu dân, là một trong hơn 80 thực thể hợp thành Liên bang Nga. Đây là một trong những cuộc biểu tình hiếm hoi nổ ra ở Nga nhiều năm qua.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết họ đã mở các cuộc điều tra về hành vi "bạo loạn quy mô lớn", với án tù tối đa 15 năm, cũng như chống người thi hành công vụ liên quan đến cuộc biểu tình bạo lực ở Bashkortostan.

Alsynov là thủ lĩnh Bashkort, một phong trào nhằm bảo tồn văn hóa, ngôn ngữ và bản sắc dân tộc của người dân địa phương. Bashkort bị giới chức Nga coi là tổ chức cực đoan năm 2020. Alsynov năm ngoái lĩnh án phạt vì chỉ trích chiến dịch của Nga ở Ukraine, cho rằng cuộc chiến này không mang lại lợi ích cho Bashkortostan.

Viên Minh (tổng hợp)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày