Nông dân Ba Lan chặn tàu, đổ ngũ cốc Ukraine xuống đường ray

Nông dân Ba Lan chặn một đoàn tàu chở nông sản Ukraine ở làng biên giới Medyka, mở các toa để đổ ngũ cốc của Kiev xuống đường ray.

1 Nong Dan Ba Lan Chan Tau Do Ngu Coc Ukraine Xuong Duong Ray

Nông dân Ba Lan ngày 20/2 tổ chức biểu tình tại hàng trăm địa điểm khắp đất nước để phản đối chính sách nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) và việc nông sản Ukraine được vận chuyển miễn thuế qua khối. Họ phong tỏa gần như hoàn toàn các khu vực biên giới, trong đó có làng Medyka ở đông nam Ba Lan.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy người biểu tình Ba Lan mang theo quốc kỳ, đứng gần các toa tàu chở ngũ cốc Ukraine và hát quốc ca. Một số nông dân mở chốt toa, đổ ngũ cốc Ukraine xuống đường ray.

"Đổ ngũ cốc Ukraine xuống đường ray là hành động khiêu khích chính trị nhằm chia rẽ hai quốc gia", Phó thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov viết trên X.

Đại sứ Ukraine ở Ba Lan Vasyl Zavarych lên án hành động, cho rằng cảnh sát Ba Lan cần hành động quyết đoán và trừng phạt những người vi phạm. Bộ trưởng Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov ước tính 4 tấn ngũ cốc đã bị đổ xuống đường ray.

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko nói Kiev đã thông báo với Ủy ban châu Âu về hành động của người biểu tình Ba Lan và kỳ vọng sẽ có biện pháp mạnh tay. Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi cho biết số ngũ cốc trên đang được vận chuyển đến Đức, không vào thị trường Ba Lan.

Người biểu tình Ba Lan còn lái máy kéo có treo khẩu hiệu "nông dân Ba Lan sẽ phá sản vì dòng chảy ngũ cốc Ukraine".

Marcin Wielgosz, người tổ chức biểu tình ở cửa khẩu Doruhusk, nói xe buýt được phép qua biên giới một xe mỗi giờ và cấm xe tải từ 8h đến 18h. "Theo tôi, biên giới nên đóng. Cần làm rõ các quy trình và hệ thống trước khi tái mở cửa, nhưng không phải với những quy định như hiện tại. Bởi lúc này, họ đang có thể đưa bất kỳ thứ gì, với khối lượng tùy ý vào Ba Lan", ông Wielgosz nói.

Các tài xế Ukraine cũng biểu tình đáp trả tại ba cửa khẩu với Ba Lan. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy họ treo biểu ngữ "Ukraine thiệt hại - Ba Lan cũng thiệt hại", "Phong tỏa Ukraine là phản bội các giá trị của châu Âu".

2 Nong Dan Ba Lan Chan Tau Do Ngu Coc Ukraine Xuong Duong Ray

Nông dân Ba Lan xếp máy kéo biểu tình gần thị trấn miền tây Sulechow ngày 20/2. Ảnh: Reuters

Ba Lan là một trong những nước tích cực ủng hộ Ukraine khi xảy ra xung đột hồi tháng 2/2022. Tuy nhiên, vấn đề ngũ cốc giá rẻ Ukraine đã ảnh hưởng tới thị trường nội địa Ba Lan cùng một số nước châu Âu. Lãnh đạo Ba Lan - Ukraine cũng có phát ngôn chỉ trích đối phương.

Sau khi xung đột bùng phát tháng 2/2022, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen bị gián đoạn. EU đã tạo điều kiện cho ngũ cốc Ukraine vận chuyển qua liên minh đến các quốc gia khác, nhưng một phần ngũ cốc Ukraine kẹt lại ở các nước Đông Âu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng thị trường nội địa.

Thứ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Michal Kolodziejczak nói các cuộc đàm phán với Ukraine về giới hạn nhập khẩu sẽ tiếp tục trong hôm nay. "Hoặc là họ muốn đạt thỏa thuận với chúng tôi, hoặc chúng tôi sẽ áp thêm biện pháp hạn chế", ông nói.

Nông dân tại nhiều quốc gia châu Âu khác cũng biểu tình để phản đối ngũ cốc Ukraine. Trong khi đó, Ukraine nói ngũ cốc xuất khẩu qua châu Âu không gây thiệt hại cho thị trường EU.

3 Nong Dan Ba Lan Chan Tau Do Ngu Coc Ukraine Xuong Duong Ray

Khu vực biên giới giữa Ba Lan và Ukraine. Đồ họa: FT

Như Tâm (Theo Reuters, Anadolu Agency)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày