Người Nga đã cố gắng tung tin sai lạc rất lâu trước cuộc bầu cử Mỹ

Những bài đăng Twitter về nguồn nước bị ô nhiễm, gà tây bị nhiễm độc, nhà máy hóa chất bị nổ… nằm trong số những thông tin giả nhằm làm người Mỹ hoang mang, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

Người Nga đã cố gắng tung tin sai lạc rất lâu trước cuộc bầu cử Mỹ - 0

Alice Norton đã đăng một thông báo khẩn cấp trên diễn đàn nấu ăn vào ngày Lễ Tạ ơn năm 2015: Cả gia đình cô đều bị ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng sau khi mua một con gà tây từ Walmart.

“Con trai tôi, Robert đã phải nhập viện và vẫn chưa trở về nhà”, Norton viết. “Tôi không biết phải làm gì!”. Norton tự giới thiệu mình là một bà mẹ trẻ 31 tuổi ở thành phố New York.

Trong vòng vài giờ đồng hồ, người sử dụng Twitter đã lặp lại yêu cầu bồi thường hàng ngàn lần, và một câu chuyện được công bố cho biết 200 người đang trong tình trạng nguy kịch sau khi ăn gà tây bị nhiễm độc.

Tuy nhiên, theo các quan chức y tế thành phố New York, không có vụ ngộ độc thực phẩm nào phù hợp với mô tả này. Một phát ngôn viên của Walmart Inc. cho biết công ty đã phát hiện ra các bài viết nhưng xác định chúng là một trò lừa bịp và không điều tra nguồn gốc của chúng thêm nữa.

Trên thực tế, nhiều tuyên bố đến từ các tài khoản liên quan đến một cơ quan tuyên truyền ủng hộ Kremlin, đã bị văn phòng Công tố viên đặc biệt Robert Mueller cáo buộc can thiệp vào chính trị Mỹ trong tuần trước.

Các chuyên gia bảo mật tin rằng các bài viết tương tự như vậy có thể nhắm đến một mục tiêu lớn hơn: phá rối cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

Người Nga đã cố gắng tung tin sai lạc rất lâu trước cuộc bầu cử Mỹ - 1

Mặc dù không thể chắc chắn người Nga muốn gì trong những bài đăng tin giả trên Twitter vào năm 2014 và 2015 – bao gồm những câu chuyện về nước bị ô nhiễm, các vụ tấn công khủng bố và vụ nổ nhà máy hóa học – giới chuyên gia cho rằng có vẻ như người Nga muốn thử nghiệm để xem có bao nhiêu người Mỹ có thể bị lừa.

Gần 100 tài khoản Twitter có liên quan tới bài báo gà tây Lễ Tạ ơn của Norton nằm trong số 2.700 tài khoản Twitter bị ngừng hoạt động vào cuối năm ngoái do bị kiểm soát bởi Cơ quan Nghiên cứu Internet – một tổ chức tuyên truyền của Nga trên internet.

Tháng trước, Twitter cho biết họ đã vô hiệu hóa hơn 1.000 tài khoản bổ sung khi công ty này và các công ty công nghệ khác tiếp tục cuộc chiến với sự khai thác nền tảng của họ.

WSJ đã tiến hành phân tích 221.641 bài đăng Twitter có thể tìm thấy từ những người sử dụng đã bị chặn hiện nay. Theo đó, trước cuộc bầu cử, những tài khoản này đã cố gắng kích động sự hỗn loạn, sợ hãi và phẫn nộ về các sự kiện hư cấu, và đôi khi đã thành công gieo rắc hỗn loạn trong thế giới thực .

Phân tích của WSJ bao gồm các bài viết được đăng bởi 2.170 tài khoản do Nga kiểm soát. Những tài khoản này đôi khi làm việc một mình, truyền bá tin tức, trò chuyện về chính trị hoặc văn hoá phổ biến với những người khác. Những lần khác, hàng chục tài khoản, thậm chí hàng trăm, đã đổ xô xoay quanh một tin nhắn duy nhất.

Cùng nhau, những tài khoản này đã gieo rắc ngờ vực, sợ hãi trong lòng người Mỹ. Họ đã lợi dụng một loạt nền tảng truyền thông xã hội, báo đài, các trang web giả mạo, Wikipedia, và trong một trường hợp có cả một cơ quan quản lý liên bang.

Russia started their anti-US campaign in 2014, long before I announced that I would run for President. The results of the election were not impacted. The Trump campaign did nothing wrong – no collusion!

— Donald J. Trump (@realDonaldTrump) February 16, 2018

Mỹ đã buộc tội hơn một chục công dân và tổ chức Nga vào tuần trước với cáo buộc can thiệp vào chính trị Mỹ. Những nỗ lực này diễn ra từ giữa năm 2014, trước khi ông Donald Trump công bố ý định tranh cử tổng thống.

Các tài liệu cho thấy những người Nga đã tổ chức một cuộc mít tinh ở New York để “thể hiện sự ủng hộ của bạn cho Tổng thống Donald Trump” vào ngày 12/11/2016, trong khi cùng lúc dùng một fan page khác để tổ chức cuộc biểu tình ở New York với tên gọi “Trump không phải là Tổng thống của tôi.”

Họ cũng tổ chức một cuộc biểu tình mang tên “Charlotte chống lại Trump” ở Charlotte, Bắc Carolina, ngày 16/11/2016.

Trên Twitter, ông Trump viết: “Nga bắt đầu chiến dịch chống Mỹ vào năm 2014, rất lâu trước khi tôi tuyên bố sẽ chạy đua Tổng thống. Kết quả của cuộc bầu cử không bị ảnh hưởng. Chiến dịch Trump đã không làm gì sai trái – không có sự thông đồng!”.

Mỹ Khánh

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày