Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu để thu hồi quyền biểu quyết của Hungaria tại EU

Với sự chấp thuận của đa số các thành viên của Nghị viện châu Âu - gồm các đại diện các đảng Xã hội, đảng Xanh, Quân đoàn châu Âu trung hữu, đảng Đổi mới Tự do và Cánh tả. Quốc hội châu Âu sẽ bỏ phiếu cho một nghị quyết về Hungaria vào thứ Năm ngày 18.01.24 tuần này.

1 Nghi Vien Chau Au Se Bo Phieu De Thu Hoi Quyen Bieu Quyet Cua Hungaria Tai Eu

Chủ tịch ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen rất có thể sẽ gặp rắc rối trước quyết định sẽ giải ngân 10 tỉ EU ban đầu cho Orbán để đổi lấy lá phiếu thuận của Hungary .

Hai điểm chính của nghị quyết sẽ là yêu cầu Hội đồng EU khởi xướng quá trình TƯỚC QUYỀN BỎ PHIẾU CỦA HUNGARIA theo Điều 7.2 hiệp ước EU và khởi động một cuộc điều tra của quốc hội châu Âu về tính hợp pháp của quyết định đóng băng 10 tỷ USD hỗ trợ cho Hung của Ủy ban châu Âu.

Quĩ châu Âu cho Hungaria vào tháng 12.2023 cho đến cả việc kháng cáo lên tòa án EU.

"Chúng tôi cũng đang gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Ủy ban châu Âu - Nếu họ đơn giản chỉ là phân bổ hàng tỷ Euro để tránh sự phủ quyết của Hungaria, họ sẽ không thông qua được", một trong những nhà đàm phán chính về quyết định này, thành viên MEP của Đảng Xanh, ông Daniel Freund cho biết.

Hầu hết các quan chức EU nói rằng quyết định phân bổ ngân sách của Ủy ban không dựa trên những cải thiện tích cực trong hệ thống tư pháp và nhà nước pháp quyền của Hungaria, như các nhà điều hành EU tuyên bố.

Trong một động thái khác, để có thể mau chóng có được lá phiếu của Hungaria trong việc giải phóng 50 tỉ Euro viện trợ cho Ukraine, bà chủ tịch UB châu Âu Von der Leyen đã đồng ý sẽ giải ngân 10 tỉ Euro cho Orbán.

Hành động thỏa hiệp của bà đã vấp phải sự phản đối dữ dội tại nghị viên Liên minh.

"Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã để cho Viktor Orban tống tiền và giải ngân 10 tỷ Euro tiền thuế của người dân EU cho Hungaria bất chấp tệ tham nhũng lớn ở nước này do đó Nghị viện châu Âu đã không đồng ý với điều này và sẽ đưa quyết định của mình ra trước Tòa án Công lý châu Âu", nghị sĩ Moritz Körner (FDP) nói với Uỷ ban điều hành.

Thủ tướng Hungaria Orbán đang tìm mọi cách cản trở quyết định viện trợ khổng lồ cho Ukraine và cố tình lôi kéo Thủ tướng mới của Slovakia Fico thành lập liên minh ủng hộ Nga, chống Ukraine ngay trong lòng EU.

Thu hồi quyền biểu quyết của quốc gia ăn bám và phá hoại từ trong lòng EU cho đến chặn hẳn hơn 30 tỉ Euro chứ không chỉ 10 tỉ cho Hung cùng những biện pháp rắn hơn nữa mới mong làm cho Orbán tỉnh ngộ.

"Một quốc gia thành viên mới vẫn mang nặng tàn dư Cộng sản là độc đoán và tham nhũng nhưng tìm mọi cách trục lợi từ tính dân chủ ưu việt của EU là không thể chấp nhận. Rất nhiều cử tri từ nhiều nước EU còn đòi tống cổ Hungaria ra khỏi EU.

50 năm dưới gót giày Nga mà hắn vẫn chưa tỉnh ngộ. Hãy đuổi tên cặn bã này ra khỏi EU" - một cử tri EU viết.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày