Lãnh đạo Hamas muốn ngừng bắn toàn diện tại Gaza

Lãnh đạo Hamas Haniyeh nhắc lại yêu cầu về lệnh ngừng bắn toàn diện ở Gaza sau khi Mỹ kêu gọi "tạm dừng giao tranh".

"Phe phản kháng sẽ không đồng ý bất kỳ điều gì ngoài lệnh ngừng bắn toàn diện, Israel rút quân khỏi Dải Gaza, dỡ bỏ lệnh phong tỏa và cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho những người phải di dời", Ismail Haniyeh, người đứng đầu văn phòng chính trị Hamas, ngày 17/2 tuyên bố.

Ông Haniyeh nhấn mạnh những người phải sơ tán khỏi miền bắc Dải Gaza vì xung đột phải được trở về nơi ở của họ. Ông cũng kêu gọi trả tự do cho những thành viên Hamas bị Israel kết án tù nhiều năm.

Lãnh đạo Hamas đưa ra bình luận một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi tạm dừng giao tranh tại Dải Gaza để đưa các con tin ra khỏi đây, đổi lấy việc Israel thả các tù nhân Palestine.

1 Lanh Dao Hamas Muon Ngung Ban Toan Dien Tai Gaza

Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại Doha hồi tháng 12/2023. Ảnh: BNG Iran

"Tôi thật sự sự cảm thấy rằng phải tạm dừng giao tranh để trả tự do cho tù nhân và giải cứu con tin", ông Biden nói ngày 16/2, đồng thời cho biết đã trao đổi sâu rộng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về vấn đề này và "các cuộc đàm phán đang diễn ra".

Thủ tướng Netanyahu từng nhiều lần bác những yêu cầu mà ông xem là "kỳ quặc" của Hamas. Tuy nhiên, gia đình các con tin Israel ngày càng tăng cường áp lực đối với ông Netanyahu để đạt thỏa thuận giải cứu thân nhân của họ.

Hồi đầu tuần, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns thảo luận về vấn đề liên quan với David Barnea, lãnh đạo Viện Tình báo và Chiến dịch Đặc biệt Israel (Mossad) tại Cairo. Ai Cập và Qatar là trung gian của các cuộc thảo luận này.

Giới chức Israel cho biết Hamas bắt khoảng 250 con tin và đưa họ tới Dải Gaza trong vụ tấn công đầu tháng 10/2023. Hơn 100 người được trả tự do nhờ lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào cuối năm ngoái.

Khoảng 130 con tin vẫn bị giam ở Dải Gaza, một số được cho là đã thiệt mạng trong giao tranh. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã giải cứu vài người trong số này.

Theo thống kê của cơ quan y tế Dải Gaza, gần 28.900 người tại đây đã thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, hơn 68.600 người bị thương kể từ khi chiến sự Hamas - Israel bùng phát.

Thanh Tâm (Theo AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày