Kẻ báo tin cho FBI bị truy tố tội nói dối về cha con Biden

Người báo tin cho Cơ Quan Điều Tra Liên Bang (FBI) bị truy tố tội cung cấp thông tin sai trái về Tổng Thống Joe Biden và con trai, ông Hunter Biden, trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, theo NBC News hôm Thứ Năm, 15 Tháng Hai.

Ông Alexander Smirnov, 43 tuổi, không thích Tổng Thống Biden và bị bắt ở Las Vegas, Nevada, sau khi đi ngoại quốc về, Bộ Tư Pháp cho hay. Vụ này nằm trong cuộc điều tra của ông David Weiss, công tố viên đặc biệt cũng đang điều tra vụ ông Hunter Biden. Ông Weiss được tổng thống lúc đó, ông Donald Trump, bổ nhiệm làm công tố viên liên bang hàng đầu ở Delaware.

1 Ke Bao Tin Cho Fbi Bi Truy To Toi Noi Doi Ve Cha Con Biden

Tổng Thống Joe Biden (trái) và con trai, ông Hunter Biden, dự lễ Easter Egg Roll tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, DC, hôm 10 Tháng Tư, 2023. (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

Theo bản cáo trạng dài 37 trang, ông Smirnov làm người báo tin cho FBI từ năm 2010 và “cung cấp cho FBI thông tin sai trái, mang tính xúc phạm” về cha con ông Biden sau khi ông Joe Biden trở thành ứng cử viên tổng thống năm 2020.

Ông Smirnov nói dối với FBI rằng giới chức Burisma, công ty năng lượng Ukraine mà ông Hunter Biden làm việc, cho ông hay họ thuê ông Hunter Biden vì ông này sẽ “bảo vệ chúng tôi tránh tất cả mọi thứ rắc rối, thông qua cha của ông ấy,” theo bản cáo trạng.

Ông Smirnov còn nói dối với FBI rằng giới chức Burisma cho ông hay họ trả cho cha con ông Biden $5 triệu và rằng điều tra viên sẽ phải mất 10 năm mới tìm ra những khoản tiền bất hợp pháp mà họ trả cho ông Joe Biden, theo bản cáo trạng.

Một nguồn tin biết vụ này cho NBC News hay ông Hunter Biden không quen biết ông Smirnov và tin rằng ông chưa bao giờ gặp ông Smirnov.

Thông tin ông Smirnov cung cấp cho FBI, từ hồi Tháng Sáu, 2020, là “bịa đặt,” mà thực ra, ông chỉ “liên lạc với giới chức Burisma năm 2017,” khi ông Joe Biden hết làm phó tổng thống và “không hề có khả năng” ảnh hưởng tới chính sách Mỹ, theo bản cáo trạng.

Cũng theo bản cáo trạng, ông Smirnov “lặp lại vài thông tin sai trái” sau khi bị đặc vụ FBI thẩm vấn hồi Tháng Chín, 2023, sau khi thỏa thuận nhận tội của ông Hunter Biden với phía công tố bị đổ vỡ mùa Hè năm đó.

Tháng Năm, 2020, ông Smirnov nhắn tin cho đặc vụ FBI rằng ông Joe Biden “sắp đi tù,” và tỏ ý nói ông biết một số cáo buộc “có lẽ sắp được đưa lên tin tức.”

FBI thông báo cho ông Smirnov ít nhất bảy lần rằng có thể ông phải ra khai về thông tin ông cung cấp, và ông bị đặc vụ FBI cảnh cáo ít nhất 21 lần phải nói sự thật với cơ quan này, theo bản cáo trạng.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày