Israel xác nhận 5 con tin ở Gaza thiệt mạng

Israel xác nhận 5 con tin bị giữ ở Gaza đã chết, nói rằng gia đình họ đã được thông báo và thi thể một người đã được đưa về.

1 Israel Xac Nhan 5 Con Tin O Gaza Thiet Mang

"Trong những ngày gần đây, Lực lượng Phòng vệ (IDF) và cảnh sát Israel thông báo cho gia đình các con tin Eliyahu Margalit, Maya Goren, Ronen Engel và Arye Zalmanovitz rằng họ đã chết", phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari ngày 1/12 cho biết.

Arye Zalmanovitz, 85 tuổi, là người lớn tuổi nhất trong số 240 con tin bị Hamas bắt. Maya Goren, 56 tuổi, là giáo viên mẫu giáo và Ronen Engel, 54 tuổi, có vợ và hai con gái cũng bị bắt cóc nhưng đã được trao trả cho Israel đầu tuần này. Eliyahu Margalit, 75 tuổi, có con gái được thả khỏi nơi giam giữ của Hamas hôm 30/11.

Cả 4 con tin thiệt mạng này đều sống ở làng Nir Oz trước khi bị Hamas bắt trong cuộc đột kích ngày 7/10.

Ông Hagari cũng nói rằng quân đội Israel đã đưa thi thể con tin thứ năm về nước, được xác định là Ofir Tsarfati, người bị bắt cóc khi đang dự tiệc ở miền nam Israel, gần Dải Gaza, trong cuộc tấn công của Hamas.

Quân đội Israel cho biết thi thể Tsarfati được các binh sĩ và cơ quan an ninh nội địa Shin Bet tìm thấy gần đây ở Gaza và đưa về Israel để chôn cất.

2 Israel Xac Nhan 5 Con Tin O Gaza Thiet Mang

4 con tin được Israel thông báo đã thiệt mạng hôm 1/12. Ảnh: Times of Israel

Hagari nói rằng Hamas hiện còn giữ 136 con tin, trong đó có 17 phụ nữ và trẻ em. Israel chưa xác minh được thông tin Hamas đưa ra đầu tuần này rằng gia đình con tin nhỏ tuổi nhất đã thiệt mạng, gồm người mẹ Shiri, hai con trai nhỏ Ariel, 4 tuổi và Kfir 10 tháng tuổi.

Theo Hamas, ba mẹ con Shiri thiệt mạng trong vụ đánh bom của Israel trước khi lệnh ngừng bắn bắt đầu ngày 24/11.

"Lẽ ra mẹ con họ đã được trở về Israel, nhưng Hamas quyết định không để việc đó diễn ra", Hagari nói, đề cập đến thỏa thuận trao đổi con tin kéo dài một tuần, trong đó 80 con tin Israel được trả tự do, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Giao tranh tiếp tục sau khi lệnh ngừng bắn hết hạn hôm 1/12. IDF thông báo các sư đoàn của nước này mở nhiều đợt tấn công mới tại Dải Gaza. Bộ binh Israel phá hủy nhiều công trình bị cài mìn, đường hầm, trận địa rocket và các cơ sở khác của Hamas.

Cơ quan y tế tại Dải Gaza thông báo 109 người tại khu vực thiệt mạng và hàng trăm người bị thương sau khi giao tranh bùng phát trở lại. Hơn 15.000 người tại Dải Gaza thiệt mạng, 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em, và ít nhất 36.000 người bị thương từ khi xung đột bùng phát.

Huyền Lê (Theo AFP, Times of Israel)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày