Hàn Quốc lần đầu phóng vệ tinh trinh sát quân sự

Hàn Quốc thông báo đã phóng thành công vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của nước này lên quỹ đạo từ một căn cứ Mỹ ở bang California.

Vụ phóng vệ tinh trinh sát quân sự của Hàn Quốc được thực hiện lúc 10h19 ngày 1/12 (1h19 ngày 2/12 giờ Hà Nội) từ căn cứ không quân Vandenberg ở bang California, Mỹ. Tên lửa đẩy được sử dụng là Falcon 9 của Tập đoàn SpaceX do tỷ phú Elon Musk đồng sáng lập.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 2/12 cho biết vệ tinh vào quỹ đạo khoảng 4 phút sau khi phóng và đã liên lạc thành công với trạm mặt đất lúc 11h37, đồng nghĩa thiết bị hoạt động bình thường. Với quỹ đạo cách Trái đất 400-600 km, vệ tinh có thể quan sát vật thể nhỏ tới 30 cm.

Đây là vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên do Hàn Quốc sản xuất. Seoul dự kiến phóng thêm 4 vệ tinh trinh sát nữa trước cuối năm 2025 để củng cố khả năng giám sát Triều Tiên.

Giới chức Triều Tiên chưa bình luận về diễn biến.

1 Han Quoc Lan Dau Phong Ve Tinh Trinh Sat Quan Su  Hàn Quốc lần đầu phóng vệ tinh trinh sát quân sự

Vụ phóng vệ tinh của Hàn Quốc tại căn cứ Mỹ ở bang California ngày 1/12. Video: Reuters

Động thái diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Triều Tiên thông báo đưa thành công vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong-1 lên quỹ đạo đêm 21/11. Truyền thông Triều Tiên sau đó đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã xem ảnh do vệ tinh chuyển về, trong đó có ảnh chụp căn cứ quân sự Mỹ ở Guam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc.

"Hàn Quốc đến lúc này vẫn chủ yếu phụ thuộc vào các vệ tinh của Mỹ khi cần giám sát Triều Tiên", Choi Gi-il, giáo sư nghiên cứu quân sự tại Đại học Sangji, Hàn Quốc, nói.

Hàn Quốc từng phóng thành công vệ tinh liên lạc quân sự. Trong khi đó, phóng vệ tinh trinh sát quân sự mất nhiều thời gian hơn bởi rào cản công nghệ. Sau khi Triều Tiên phóng thành công vệ tinh trinh sát của mình, "chính phủ Hàn Quốc cần chứng minh họ cũng có thể làm được điều này", giáo sư Choi bổ sung.

2 Han Quoc Lan Dau Phong Ve Tinh Trinh Sat Quan Su

Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo vệ tinh của Hàn Quốc được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg, bang California, Mỹ ngày 1/12. Ảnh: AFP

Như Tâm (Theo Yonhap, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày