Hành khách hàng không Nga đang phải đối mặt với những nguy hiểm nghiêm trọng

Các lệnh trừng phạt đã cắt đứt quyền bảo trì chính thức của Nga đối với các ống lót và phụ tùng thay thế. Các chuyên gia cho rằng các sự vụ tai nạn máy bay lớn xảy ra ở Nga chỉ còn là vấn đề thời gian. 

Hơn một năm trước, vào tháng 9/2022, Nga đã nhận “thẻ đỏ” về an toàn từ Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Điều này có nghĩa là ICAO thực sự lo ngại về khả năng của Liên bang Nga trong việc đảm bảo an toàn cho máy bay của mình, nhưng các quan chức hàng không Nga vẫn tuân thủ câu thần chú “mọi thứ đều ổn”.

Tuy nhiên, hành khách Nga phải đối mặt với nguy hiểm thực sự, tờ Washington Post viết.

Truyền thông Nga đưa tin, vào ngày 8/12, các hành khách của S7 Airlines đã nghe thấy những tiếng nổ lớn khi chiếc Boeing 737 của họ cất cánh từ Novosibirsk đến Moscow: cả hai động cơ của máy bay đều khởi động và bốc cháy. Hãng hàng không Nga đã từng gặp phải hiện tượng rung động cơ nghiêm trọng, động cơ dừng đột ngột, hỏng hóc hệ thống thủy lực, cánh tà, hệ thống lái, hệ thống lái tự động và bộ lọc dầu, cũng như các vấn đề khác.

Trong 8 ngày đầu tháng 12, máy bay dân sự Nga gặp ít nhất 8 sự cố máy móc nghiêm trọng, khiến nhiều hành khách hoảng sợ khi phi công buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại các thành phố trên khắp cả nước.

Một số nhà phân tích hàng không Nga đã cùng chính phủ tìm cách giảm thiểu mối nguy hiểm ngày càng tăng, trong khi những người khác cho rằng. thảm họa lớn chỉ là vấn đề thời gian.

Cùng ngày, chiếc Airbus A319 của Rossiya Airlines bay đến St. Petersburg đã bị mất áp suất trong cabin và bắt đầu rơi từ trên trời xuống ngay sau khi cất cánh từ Mineralnye Vody. Các phi công đã hạ cánh khẩn cấp, các kênh Telegram của Nga đưa tin, và video trong buồng lái cho thấy hành khách la hét và khóc lóc khi mặt nạ dưỡng khí được thả ra từ trần nhà.

1 Hanh Khach Hang Khong Nga Dang Phai Doi Mat Voi Nhung Nguy Hiem Nghiem Trong

Một sự cố khác với máy bay xảy ra vào ngày 10/12 ở Yakutia. Máy bay Superjet SSJ-100 của hãng hàng không "Iraero" (chuyến bay Talakan - Irkutsk) quay trở lại sân bay khởi hành vào buổi sáng do không thể tháo thiết bị hạ cánh, trên máy bay có 106 người. Điều này đã được đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng của Nga. 

Truyền thông Nga đưa tin, ngày 11/12, một máy bay của hãng hàng không UTair đã hạ cánh khẩn cấp do hỏng cánh, chở theo 104 hành khách và 42 pound chất phóng xạ. Một chiếc máy bay Utair bay từ Moscow tới Kogalym ở vùng Khanty-Mansiysk của Siberia đã phát tín hiệu khẩn cấp vào ngày 29/12 do hỏng động cơ.

Cũng trong tháng 12, hãng hàng không chính Aeroflot của Nga gặp phải một loạt tai nạn: động cơ bên trái của máy bay Airbus A321 bị hỏng; một chiếc Airbus 321 khác bị lỗi điều hòa; hai chiếc Boeing 737 bị lỗi thiết bị hạ cánh; Boeing 737 bị hỏng cánh tà; và một chiếc Boeing 777 bốc khói trong cabin do chập điện. Một loạt trục trặc khác đã dẫn đến sự chậm trễ kéo dài và hành khách bị mắc kẹt.

Sau khi Putin tấn công Ukraine vào năm 2022, các nước phương Tây đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hàng không Nga, cấm chuyển giao công nghệ và phụ tùng cũng như bảo trì, bảo hiểm hoặc cập nhật phần mềm cho đội máy bay phương Tây lớn của Nga.

Không có ai thiệt mạng trong những sự cố này, nhưng chúng cho thấy mối nguy hiểm ngày càng tăng của việc di chuyển bằng đường hàng không ở Nga.

Gần hai năm lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine đã khiến các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc có được các phụ tùng thay thế quan trọng và kết quả là phải cắt giảm các tiêu chuẩn an toàn - trong một số trường hợp còn được chính phủ chấp thuận.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang báo cáo có 400 sự cố trong hàng không dân dụng do hỏng thiết bị nghiêm trọng từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023, gọi đây là tin tốt vì nó thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm 2020, năm đầu tiên bị trừng phạt.

Giám đốc trung tâm phân tích hàng không Nga Aviaport, Oleg Panteleev, cho biết rủi ro đã “tăng theo cấp số nhân” và số lượng kiểm tra kỹ thuật đã giảm mạnh.

Nhà phân tích hàng không Nga Andrei Menshenin cho biết: "Tất nhiên, các lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay. Chúng không thể không ảnh hưởng đến nó".

Tuy nhiên, ông cho biết các hãng hàng không đã giảm thiểu tác động của lệnh trừng phạt bằng cách nhập khẩu phụ tùng thay thế và thậm chí xây dựng lại toàn bộ động cơ thông qua Trung Á, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Iran và các nước khác. Andrei Patrakov, một chuyên gia an toàn hàng không độc lập của Nga và là người đứng đầu RANAVIA, một công ty chuyên về an toàn của máy bay không người lái và máy bay, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng chính quyền Nga đang cho phép các hãng hàng không sử dụng các bộ phận đã hết hạn sử dụng từ lâu, dẫn đến sự cố trong hệ thống không khí.

Patrakov cho biết ông sợ chính quyền Nga trả thù vì thảo luận về mối nguy hiểm, nhưng cảm thấy buộc phải lên tiếng. Ông nói: “Tôi độc lập và động lực của tôi là đảm bảo an ninh. Khi tôi nói về tất cả các vấn đề, ý tưởng của tôi không phải là khiến mọi người lo lắng mà là vì an ninh, thậm chí hãy nghĩ về những vấn đề này. Nhưng đôi khi đó là một vấn đề an toàn rất lớn và một số người có thể tử vong. Và nhiệm vụ của tôi là cứu những người đó."

Trước đây có thông tin cho rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đang làm ngành hàng không Nga sụp đổ theo đúng nghĩa đen.

Các lệnh trừng phạt đã cắt đứt quyền bảo trì chính thức của Nga đối với các ống lót và phụ tùng thay thế. Từ mùa xuân năm 2022, các hãng hàng không che giấu khuyết điểm kỹ thuật và máy bay bay dựa vào "có thể" của Nga.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày