Hàng nghìn người Gaza vẫy cờ trắng sơ tán về phía nam

Người dân ở Dải Gaza vẫy cờ trắng, giơ tay lên trời khi di chuyển về phía nam qua hành lang sơ tán nhân đạo được quân đội Israel thiết lập.

COGAT, cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng Israel phụ trách các hoạt động về Palestine, cho biết hàng nghìn dân thường ở phía bắc Dải Gaza hôm 7/11 đã di chuyển về phía nam thông qua hành lang sơ tán nhân đạo do Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) quy định.

Phát ngôn viên tiếng Arab của IDF Avichay Adraee cũng đăng video thông báo tuyến đường Salah a-Din đi qua Gaza City, nơi lực lượng này thiết lập hành lang nhân đạo, được mở cho người Palestine sơ tán tới miền nam Gaza trong khoảng 13-16h ngày 7/11.

"Nếu các bạn quan tâm tới bản thân và những người thân yêu của mình, hãy di chuyển về phía nam theo hướng dẫn của chúng tôi. Các chỉ huy Hamas tự biết cách lo liệu cho họ", Adraee cho biết.

COGAT sau đó đăng video cho thấy đoàn sơ tán di chuyển về phía nam Dải Gaza, trong đó nhiều người mang theo cờ trắng và giơ tay lên trời khi đi qua một chiếc xe tăng Israel.

1 Hang Nghin Nguoi Gaza Vay Co Trang So Tan Ve Phia Nam

Người dân vẫy cờ trắng, giơ tay cao khi sơ tán về phía nam Dải Gaza qua hành lang nhân đạo do quân đội Israel thiết lập hôm 5/11. Ảnh: AFP

Amal, người phụ nữ sơ tán về phía nam Dải Gaza hôm 6/11, cho biết đó là quá trình "rất gian khó". Cô kể rằng xe tăng nổ súng ngay gần nhóm người sơ tán, sau đó binh sĩ Israel ra lệnh cho mọi người vẫy cờ trắng và giơ tay lên trời trước khi được phép đi qua.

Một phụ nữ khác sơ tán khỏi khu Al-Shati ở phía bắc Dải Gaza hôm 6/11 cũng kể lại hành trình đi về phía nam.

"Chúng tôi đi bộ trong sợ hãi. Chúng tôi nắm chứng minh thư, giơ tay cao. Các binh sĩ IDF nổ súng, nhưng không bắn vào chúng tôi. Chúng tôi cứ thế tiếp tục di chuyển", người phụ nữ nói.

Người này mô tả tình hình ở Al-Shati rất đáng sợ, khi nhiều người thiệt mạng. Quân đội Israel cũng thả tờ rơi ở khu vực này kêu gọi dân thường sơ tán, nên gần như toàn bộ cư dân Al-Shati đã rời đi.

2 Hang Nghin Nguoi Gaza Vay Co Trang So Tan Ve Phia Nam

Hành lang nhân đạo Israel thiết lập ở Dải Gaza. Đồ họa: WSJ

Israel đang mở chiến dịch đáp trả Hamas sau khi bị nhóm vũ trang này bất ngờ tấn công vào lãnh thổ hôm 7/10, khiến 1.400 người người chết và khoảng 240 người bị bắt làm con tin.

Cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết các cuộc tấn công của Israel vào dải đất khiến hơn 10.300 người chết. Israel hoài nghi con số này và cho rằng trong số người chết ở Dải Gaza có hàng nghìn chiến binh Hamas.

Ngọc Ánh (Theo Times of Israel)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày